(ANTV) - Tính đến ngày 14/11, trong 1 tháng Hà Nội mở lại vận tải khách liên tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, cũng như tháo gỡ nhiều rào cản quy định khắt khe cho người dân và doanh nghiệp đi lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, lượng khách trên thực tế là quá ít khiến nhiều nhà xe đang phải đối mặt với nguy cơ tạm dừng, do tiền vé không đủ chi phí vận hành thực tế.
Xuất bến từ lúc sáng sớm từ Nam Đinh đến Hà Nội với 3 hành khách trên xe, chiều về chỉ vẻn vẹn 1 hành khách, nhà xe này cố nán lại bến xe để mong sẽ có thêm được vài người khách để có thể bù lại chi phí đi đường, nhưng đợi mãi cũng không có ai. Cực chẳng đã, họ đành phải chạy vì muốn giữ chân hành khách.
Các nhà xe khác cũng trong tình trạng tương tự, nhiều lắm cũng chỉ 3-4 khách trên xe, trong khi giá xăng tăng, gây áp lực lớn với các doanh nghiệp vận tải. Nhiều nhà xe đăng ký nhưng cũng không thể hoạt động, hoặc hoạt động cách nhật.
Bến Nước Ngầm, chủ yếu là các tuyến miền Trung và Nam, luôn trong tình trạng vắng vẻ, lượng xe hoạt động chỉ ở mức 30%. Còn tại Giáp Bát, sản lượng còn thấp hơn chỉ 20%, và chỉ đạt 28% so với kế hoạch của Tổng công ty vận tải giao. Bến không doanh thu, chỉ 30% lao động đi làm, còn lại nghỉ luân phiên, đời sống vô cùng khó khăn.
Sau 1 tháng hoạt động trở lại, nhiều nhà xe đã phải giảm chuyến so với kế hoạch thí điểm ban đầu của Bộ GTVTer, thậm chí ngừng hoạt động vì thua lỗ. Thực tế này đang cho thấy viễn cảnh mờ mịt của vận tải khách liên tỉnh trong thời gian sắp tới. Khi hoạt động trong trạng thái bình thường mới, giá nhiên liệu, thuế phí trở lại bình thường. Nhưng nguồn thu là hành khách thì không bình thường trở lại.