(ANTV) - Nhờ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn của thủy sản Việt Nam như Mỹ, EU và các thị trường tiềm năng khác, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 6/2021 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo theo tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 4,1 tỷ USD.
Song song với cá tra, các loài hải sản khác của Việt Nam cũng đóng vai trò góp phần tích cực cho kim ngạch xuất khẩu 4,1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2021, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm hải sản khác của Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn hải sản chiếm gần 40% tỷ trọng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm này.
Đây là triển vọng cho ngành chế biến, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2021, dự báo có thể cán đích 9 tỷ USD.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong mùa dịch
Theo thống kê của Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương, trong tình hình dịch COVID-19 ở trong nước đang diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ các mặt hàng nông sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, giá cả hàng hóa đang ở mức thấp, đã ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân. Để không phụ thuộc vào việc giải cứu, vấn đề tiêu thụ nông sản trong mùa dịch, vừa đảm bảo đầu ra, vừa giữ vững được giá trị thương hiệu đang được đặt ra.
Ớt chín đỏ cây, được mùa, năng suất cao nhưng vắng bóng người mua giá tại ruộng chỉ còn chưa đến một nửa. Những trái dứa được che chắn để hãm chín. Trong lúc chờ thương lái được đem ra bán lẻ nhưng giá cũng chỉ được 5.000 đồng/ 1quả.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời gian qua tại nhiều tỉnh thành, như Đồng Tháp, Đắk Lắk, Long An, Quảng Ngãi, nhiều loại nông sản đang vào chính vụ thu hoạch với sản lượng lớn như: xoài, bơ, khoai lang tím, thanh long, đang gặp khó khăn trong tiêu thụ hoặc rớt giá. Người nông dân nhiều nơi đang loay hoay với sản phẩm nông sản của chính mình.
Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh, các bộ ban ngành đã tích cực phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Trong đó coi trọng thị trường trong nước, song song với việc duy trì và thúc đẩy thị trường xuất khẩu, thông qua tổ chức các hội nghị trực tuyến, kết nối giao thương.
Đồng thời, làm việc với các hệ thống phân phối lớn trong nước về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.
Cùng với các kênh tiêu thụ truyền thống, từ đầu năm 2021, Bộ Công Thương đã triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ nông sản các tỉnh Sơn La, Bến Tre, Hải Dương, Bắc Giang qua sàn thương mại điện tử và mang lại hiệu quả tích cực. Đây đang được hướng đến là một trong những giải pháp hiệu quả giúp quảng bá và tiêu thụ nông sản.
Ảnh hưởng của dịch bệnh là yếu tố khách quan cũng là tác động không mong muốn đến nông sản Việt, tuy nhiên, về lâu về dài, mặt hàng nông sản Việt cũng cần các giải pháp căn cơ, đồng bộ để đảm bảo đầu ra cũng như giữ vững được giá trị thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.