Thứ Sáu, 29/03/2024 13:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Triển khai có hiệu quả hơn nữa công tác thu hồi tài sản tham nhũng

(ANTV) - Với quyết tâm phòng chống tham nhũng, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, với tinh thần làm đến cùng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, trong những năm qua, nhiều vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử, khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong phòng chống tham nhũng, được các tầng lớp nhân dân hoan nghênh, đồng tình ủng hộ và càng thêm tin tưởng vào công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta. Cùng với đó, công tác thu hồi tài sản thất thoát, bị chiếm đoạt trong những vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế cũng đã được chú trọng, đạt được nhiều chuyển biến tích cực. 

Để nâng cao  hơn nữa hiệu quả công tác này, ngày 05 /06/2021, Ban Bí thư đã ban hành chị thị 04 – CT/TƯ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Năm 2019, trong vụ án xảy ra tại Mobifone – AVG, lần đầu tiên cơ quạn chức năng đã điều tra, làm rõ bản chất tham nhũng liên quan đến cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý, với số tiền nhận hối lộ lên đến 6.2 triệu đô là Mỹ.

Cùng với đó, cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi tài sản của các bị cáo, với số tiền gần 8.847 tỷ đồng cùng nhiều tài sản khác, đạt tỷ lệ 134%.

Trong nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng khác, như vụ án Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, tham nhũng cũng được triển khai một cách hiệu quả, tỷ lệ tài sản bị thất thoát, tham nhũng được thu hồi đạt tỷ lệ cao.

Tuy nhiên, theo đánh giá trong nhiều vụ án, công tác thu hồi tài sản vẫn  chưa đáp ứng được so với nhu cầu đặt ra. Trong "đại án" kinh tế Huỳnh Thị Huyền Như, tòa tuyên án bị cáo phải sung công 9.000 tỷ đồng, nhưng qua thẩm tra, thẩm định chỉ thu về cho Nhà nước được hơn 500 tỷ đồng, chiếm tỉ lệ  hơn 5% số tiền này. Có nhiều nguyên nhân cho tình trạng này.

Trước thực tế thu hồi tài sản tham nhũng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, tháng 6 vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành chỉ thị 04 – CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Với nhiều chủ trương mới tiến bộ, góp phần tháo gỡ những bất cập, khai thông những điểm nghẽn trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng.

Với 7 nhóm nội dung chỉ đạo, bao gồm từ việc rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, triển khai đồng bộ các chính sách, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan về thu hồi tài sản tham nhũng, chỉ thị 04 – CT/TW. Nhiều ý kiến khẳng định, chỉ thị 04 có nhiều điểm mới, giải quyết hiệu quả các vấn đề tồn tại trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng hiện nay.

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan tư pháp đã quán triệt nghiêm túc chỉ thị này, đồng thời cũng xây dựng các kế hoạch chương trình hành động, và để triển khai một cách có hiệu quả chỉ thị này, nâng cao hiệu quả trong công tác thu hồi tài sản thất thoát, bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng, cần có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của các cơ quan liên quan và cần có lộ trình.

Trong chỉ thị 04, Ban Bí thư cũng nhấn mạnh về việc tăng cường thanh tra, giám sát, phát huy vai trò của các đoàn thế, cá nhân trong việc giám sát công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; có cơ chế phát huy hiệu quả vai trò giám sát của nhân dân, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác tài sản bất minh và sai phạm trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm