(ANTV) - Kinh doanh qua mạng đang ngày càng nở rộ và được thực hiện qua rất nhiều phương thức, từ việc đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử, lập các trang web riêng, đến kinh doanh qua Facebook, Fanpage, Zalo... Từ thực tế này, làm sao để thu thuế các hoạt động kinh qua mạng, đưa vào ngân sách nhà nước bình đẳng với kinh doanh truyền thống vẫn đang là một bài toán khó.
Là đơn vị kinh doanh các mặt hàng công nghiệp nhẹ theo kiểu truyền thống nhiều năm nay, kể từ khi có dịch bệnh Covid 19 bùng phát, và đặc biệt trong những dịp gần tết, doanh nghiệp đã thích ứng linh hoạt bằng cách chuyển sang bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.
Không chỉ là các doanh nghiệp thấy được tiện ích của việc bán hàng online mà các cá nhân đơn lẻ cũng có chung nhận định này. Là một trong những tiện ích giúp con người kết nối với nhau, mạng xã hội đang là sân chơi thu hút đông đảo người tham gia, đặc biệt là giới trẻ. Với khả năng kết nối rộng rãi, cập nhật thông tin nhanh nhạy, việc mua bán hàng online trên các trang mạng xã hội, đặc biệt trong những ngày cận tết đang ngày một nở rộ với đủ các loại mặt hàng từ quần áo, mỹ phẩm đến thực phẩm, dịch vụ.
Kinh doanh online, nhất là hoạt động bán hàng qua mạng xã hội Facebook, Zalo… đang tạo ra doanh thu cho nhiều cá nhân. Trên thực tế, không ít cá nhân có các khoản thu nhập này lại vô tình hoặc chủ ý không thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Vậy cách nào để giải quyết thực trạng này đang là câu hỏi được đặt ra với các cấp quản lý.
Theo cơ quan thuế, các cá nhân có thu nhập từ các trang mạng xã hội như Facebook, Google, YouTube thuộc diện cá nhân kinh doanh và phải khai nộp thuế theo tỉ lệ 5% giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp không kê khai và nộp thuế theo quy định được coi là hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Từ giữa tháng 11/2021, Bộ Tài chính đã ban hành kế hoạch tổng thể thực hiện các giải pháp tại đề án Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại VN. Theo đó, sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, phối hợp với các bộ ngành như Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước… thực hiện quản lý thuế thương mại điện tử. Đây được coi là giải pháp để hạn chế tối đa các hoạt động trốn thuế từ kinh doanh online, góp phần ổn định thị trường.