Thứ Bảy, 27/04/2024 03:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Tìm giải pháp cho doanh nghiệp thích ứng với COVID - 19

(ANTV) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động và ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng.

Sau khi cơ bản khống chế được dịch bệnh, mốt số hoạt động sản xuất kinh tế, dịch vụ đã được mở cửa trở lại. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, sau 2 năm gần như phải đóng cửa, đặc biệt là đợt dịch nghiêm trọng vừa qua đã khiến cho các doanh nghiệp tại đây gặp rất nhiều khó khăn. TP Đà Nẵng cũng như các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm giải pháp để phục hồi và thích ứng.

Phải đóng cửa gần như 2 năm liền, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Đà Nẵng đã cạn kiệt nguồn lực, không ít doanh nghiệp phải sang nhượng lại mặt bằng. Việc phục hồi sau dịch bệnh trở thành một bài toán khó.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết: Gần như không hoạt động trong thời gian dài, các đơn vị hiện nay phải nói là đang đứng trên bờ vực phá sản.

Theo ông Lê Trường Kỹ, Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Đà Nẵng: Phải duy trì trả mức lương tối thiểu để mọi người sống đó là một áp lực rất lớn cho công ty khi dịch thì không có việc làm.

Xác định “sức khỏe” của doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu quyết định khả năng phục hồi của nền kinh tế, TP Đà Nẵng đã tổ chức những buổi đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe, bàn giải pháp cùng tháo gỡ những khó khăn, có sự chuẩn bị chu đáo trước khi thành phố mở cửa lại nhiều hoạt động, dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Lãnh đạo thành phố cam kết phải chịu trách nhiệm và tôi đã bàn nói rõ là có lẻ điều quan trọng chắc là các doanh nghiệp không phải mong muốn về tiền bạc của thành phố mà mong muốn việc đơn giản hóa thủ tục và tinh thần trách nhiệm phục vụ doanh nghiệp của các sở, ban, ngành, địa phương.

TP Đà Nẵng đang nỗ lực để đồng hành cùng doanh nghiệp, đồng thời cũng đã có phương án cho những người đã tiêm vắc xin tham gia các hoạt động từ ngày 1/10. Đây được xem là hướng đi nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc phục hồi phát triển kinh tế trong giai đoạn này cũng sẽ có rất nhiều thách thức, đặc biệt là còn nhiều vướng mắc trong thủ tục, không có sự thống nhất trong cơ chế kiểm soát dịch giữa các địa phương cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng: Chuyển từ giai đoạn zero Covid-19 sang sống chung với Covid-19 thì lập tức chúng ta phải có những quy trình ứng xử cho doanh nghiệp hoạt động trong môi trường dịch bệnh như thế nào, việc này phải được cụ thể rõ ràng.

Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng bày tỏ: Hỗ trợ nó phải đi vào đời sống bởi vì chủ trương thì hay nhưng giải pháp thực thi và hồ sơ để triển khai thì còn rất là hạn chế thì tôi mong rằng chính quyền thành phố giải quyết tháo gỡ kịp thời để tạo sức đà cho người lao động cũng như doanh nghiệp trở lại sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng hiện đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ tiêm cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi. Đó sẽ là cơ sở để ổn định phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời TP cũng đã lên phương án, xây dựng phần mềm quản lý thống nhất toàn bộ hoạt động kinh tế-xã hội; tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận vốn vay hỗ trợ lãi suất; hỗ trợ hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, người lao động nghỉ việc và tạo điều kiện vay khôi phục sản xuất qua ngân hàng chính sách cũng như nghiên cứu triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ mới để thích ứng với Covid-19.

Sau gần 2 tháng thành phố Đà Nẵng thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở đó”, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Hiện đã có 51/56 xã, phường là vùng xanh, không phát sinh thêm ổ dịch mới và 73% dân số đủ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin mũi 1. Trên cơ sở đó, từ 0h ngày 30/9, TP Đà Nẵng đã cho mở lại nhiều hoạt động, dịch vụ.

Tại các bãi biển, từ rất sớm, người dân đã có mặt để tắm biển, tập thể dục, thể thao... Cũng trong sáng nay, các khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cắt tóc, gội đầu, cửa hàng quần áo, chợ truyền thống, giao hàng công nghệ, vận chuyển hành khách nội thành cũng đã hoạt động trở lại.

Trong sáng nay, đa số người dân thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên vẫn có một vài trường hợp tụ tập đông người, không mang khẩu trang nơi công cộng. Để tránh tâm lý chủ quan, lơ là của người dân, các lực lượng chức năng vẫn duy trì tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm