Thứ Sáu, 29/03/2024 16:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Tiêu thụ xăng sinh học E5 có xu hướng giảm

(ANTV) - Từ đầu năm 2018, xăng sinh học E5 đã được đưa vào thay thế xăng khoáng RON92. Và theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy, lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ trên địa bàn cả nước trong 3 tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 740.000 m3, tương đương khoảng 37,8% tổng lượng xăng các loại. 

Có thể thấy, sức tiêu thụ xăng sinh học E5 tại thị trường Việt Nam không tăng như mong muốn, thậm chí có xu hướng giảm dần do nhiều nguyên nhân. Vậy đâu là nguyên nhân khiến sản lượng tiêu thụ xăng E5 sụt giảm như vậy?

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tiêu thụ xăng E5 ra thị trường đã giảm từ tỷ trọng 42% trong cơ cấu bán xăng ra thị trường (năm 2018) xuống còn 38% trong quý I/2019 và được dự báo sẽ tiếp tục giảm hơn nữa trong quý II và các quý tiếp theo. Ghi nhận tại một số cây xăng, phần lớn khách hàng hiện nay vẫn còn chưa hiểu hết về loại xăng này, đặc biệt là lợi ích từ xăng E5 mang lại trong vấn đề góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng chưa hiểu một cách đầy đủ về đặc tính kỹ thuật của xăng E5 và e ngại sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ phương tiện đang sử dụng. Giá của xăng E5 cũng chưa thật sự hấp dẫn người sử dụng ô tô, xe máy. Hiện, giá xăng RON 95 cao hơn 1.530 đồng/lít so với xăng E5. Như vậy, nguyên nhân dẫn đến việc giảm sút này là do người tiêu dùng ngày càng kém mặn mà với xăng E5 bởi thói quen tiêu dùng và chênh lệch giá không đáng kể.

Khảo sát của phóng viên tại một số cây xăng trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Ba Đình...bên cạnh một bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa tin tưởng để sử dụng xăng E5 thì hiện nay những trụ bơm xăng E5 chiếm tỷ lệ tương đương với với xăng RON 95.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và đại lý bán lẻ, kinh doanh xăng E5 lãi thấp hơn so với xăng RON 95, thậm chí trong tình hình hiện nay thì càng bán nhiều càng lỗ vì phải trích quỹ bình ổn giá xăng dầu cao. Số liệu của ngành xăng dầu cho thấy, chỉ riêng trong tháng 4, mức xả quỹ bình ổn với xăng E5 hơn 3.540 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 khoảng 2.045 đồng/lít.

Để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học E5, cũng như thúc đẩy các đơn vị đầu mối xăng dầu gia tăng sản lượng, các các cơ quan quản lý cần tính toán lại để đưa ra những giải pháp, chính sách phù hợp để tạo sự cách biệt hợp lý về giá giữa hai loại xăng RON 95 và E5 nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm