(ANTV) - Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. Nội dung chính của thông tư yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi phải tự phân loại theo tiêu chí. Trong đó, dự thảo có quy định về tiêu chí cửa hàng tiện ích như phải có diện tích từ 30m2 đến 200m2, đối tượng phục vụ là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m... Tuy nhiên, xung quanh quy định này có những ý kiến nhiều chiều của dư luận.
Anh Nguyễn Văn Chức ở quận Cầu Giấy, Hà Nội là chủ 1 cửa hàng tiện ích đã mở bán được mấy năm nay. Khi biết đến đề xuất trong dự thảo về việc chỉ phục vụ khách hàng trong bán kính 500m, điều khiến anh lo ngại nhất là thiếu nhân viên. Bởi, nếu đưa vào áp dụng, thì tại cửa hàng này, ngoài nhân viên bán hàng, sẽ phải tốn thêm nhân lực để kiểm tra hộ khẩu của người mua. Đó là chưa kể, khách hàng đi mua những món đồ tạp hóa cũng phải xuất trình căn cước công dân, hộ khẩu nhằm chứng minh mình sinh sống trong phạm vi 500m mới được mua hàng.
Theo ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, các tiêu chí về cửa hàng tiện lợi, siêu thị tại dự thảo này phần lớn là quy định mang tính cơ học. Ông cũng cho rằng, các cơ quan quản lý cần hướng tới quy định để nâng tính cạnh tranh, đi sâu vào quản lý chất lượng, dịch vụ, nguồn gốc, giá cả của hàng hóa, vấn đề giải quyết khiếu nại của khách hàng…thay vì tập trung vào hình thức như diện tích, phạm vi bán kính.
Phản hồi trước các góp ý này, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, quy định “Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m” tại dự thảo không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ của loại hình cửa hàng tiện lợi. Theo cơ quan này, tiêu chí đó nhằm thể hiện tính tiện lợi về khoảng cách cho người mua hàng, đồng thời làm cơ sở cho các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại. Theo Bộ Công Thương, tới thời điểm hiện tại, cơ quan soạn thảo đã nhận được 69 ý kiến góp ý. Bộ này đang đôn đốc các đơn vị, địa phương, hiệp hội khẩn trương gửi ý kiến để tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện Dự thảo.
Đà Nẵng “thắp sáng” sản phẩm du lịch đêm
Hậu Covid-19, vấn đề làm mới các sản phẩm du lịch là điều được các địa phương đẩy mạnh. Tại TP Đà Nẵng, nỗ lực xây dựng các sản phẩm đêm đang cho thấy những kết quả tích cực khi mà với nhiều du khách đây không còn là “Thành phố đi ngủ sớm”.
Không còn đơn điệu như trước, du lịch đêm tại Đà Nẵng giờ là một trong các sản phẩm không thể bỏ qua đối với du khách. Bên cạnh những sản phẩm đã có trước như ẩm thực, chợ đêm, ngắm cầu Rồng phun lửa, du thuyền trên sông hàn du khách đã có được nhiều trải nghiệm mới mẻ trong một không gian mở tại tuyến biền đêm kết nối với khu phố du lịch An Thượng. Đặc biệt những sự kiện, những chương trình lễ hội được tổ chức thường xuyên đã khuấy động gian đêm của TP du lịch này.
Sở du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, với các sản phẩm du lịch ban đêm đa dạng, tổ chức ở nhiều khu vực, từ bờ biển, phố Tây đến dọc hai bên sông Hàn và cả tại các khu du lịch, Đà Nẵng đã có thể giữ khách chơi đêm. Hiện nay, mọi du khách đến Đà Nẵng đều phải dành ít nhất 1 đêm để trải nghiệm thành phố, thậm chí các sản phẩm đêm của Đà Nẵng đã có thể kéo được khách lưu trú từ các điểm lân cận như Hội An đến vui chơi.
Theo các chuyên gia, các dịch vụ ban đêm tác động rất lớn tới doanh thu du lịch. Bởi du lịch đêm chính là sản phẩm tiếp nối các hoạt động ban ngày, du khách sẽ có thêm trải nghiệm, kích thích chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú tại điểm đến. Chính vì vậy, với những tín hiệu khả quan về hoạt động du lịch ban đêm hậu Covid thời gian gần đây, việc phát triển các sản phẩm du lịch ban đêm là một giải pháp đột phá. Đầu tư các sản phẩm đêm vẫn đang được TP Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương tiếp tục đẩy mạnh.