(ANTV) - Trong bối cảnh thị trường ngày càng số hóa, với các làng nghề truyền thống, việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử hoặc tiếp cận với hình thức bán hàng đa kênh một cách hiệu quả là không hề đơn giản. Bài toán này cũng được đặt ra trong “Hội nghị kết nối cung cầu các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên năm 2021” diễn ra mới đây tại thành phố Đà Nẵng.
Đây là một trong 100 sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu OCOP của thành phố Đà Nẵng. Lâu nay, việc giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng thường qua kênh phân phối trực tiếp, truyền thống như Hội chợ, siêu thị. Vì vậy, việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử là rất khó khăn. Bởi đa phần các làng nghề truyền thống, hợp tác xã, tổ hợp tác xã… đều là người lớn tuổi và cả người đồng bào nên vấn đề tiếp cận tính năng, thao tác trên sàn thương mại điện tử còn nhiều hạn chế.
Chị Mai Thị Ý Nhi, Chủ cơ sở cho biết: "Đối tượng của OCOP thì trẻ cũng có nhưng mà người già thì nhiều hơn và khi thao tác với họ sẽ rất khó. Trong khi đó, sự hỗ trợ của sàn điện tử có vẻ khó hiểu và khó khăn khi tháo tác. Như chị là trẻ, chị có nhân viên mà đã khó khăn như vậy rồi. Nếu được hỗ trợ thì mong hỗ trợ sát hơn nữa."
Ông Nguyễn Qúy Tâm, Công ty cung cấp giải pháp công nghệ Sapo, chi nhánh Đà Nẵng cho biết: "Đặc biệt, vấn đề công nghệ với người lớn tuổi là một thách thức. Các doanh nghiệp cung cấp giải pháp phải có lộ trình hướng dẫn khác biệt một chút đối với đối tượng này. Có thể xây dựng video hướng dân, nhân viên công ty giải pháp hỗ trợ trực tiếp. Thậm chí là hỗ trợ những người chưa có gian hàng. Hướng dẫn đăng, quảng cáo, xử lý, đồng bộ đơn hàng như thế nào."
Để giải bài toàn cho điểm nghẽn này trong khâu cung ứng, tại chương trình kết nối cung cầu với hơn 150 doanh nghiệp, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đưa ra một số giải pháp đẩy mạnh thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến. Qua đó, tăng cường quảng bá và đưa sản phẩm nông nghiệp của các địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên lên các sàn thương mại điện tử.
Ông Võ Văn Khanh, Hiệp hội Thương mại điện tử miền Trung – Tây Nguyên cho biết: "Trước mắt, sẽ giúp cho các doanh nghiệp hình dung ra giải pháp. Dĩ nhiên, khi tham gia vào sân chơi thương mại điện tử thì sẽ có nhiều bài toán đặt ra đối với doanh nghiệp. Chúng ta dần từng bước cho nhóm đối tượng tiếp cận. Doanh nghiệp nên tiếp cận vì nay có một chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp để tiếp cận giải pháp công nghệ."
Dịch bệnh khiến thói quen, hành vi mua, bán hàng hóa thay đổi. Do đó, hoạt động kết nối cung cầu cũng thay đổi. Trong giai đoạn phục hồi kinh tế, việc kết hợp phương thức phân phối hiện đại - thương mại điện tử và phương thức phân phối truyền thống là giải pháp tất yếu cho hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là giải pháp được Sở Công thương Đà Nẵng hướng đến, kết nối thị trường tiêu thụ, nhất là đối với các sản phẩm OCOP.