Thứ Năm, 25/04/2024 20:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

(ANTV) - Khơi dậy đam mê, khát vọng làm giàu, đưa khởi nghiệp trở thành phong trào hành động của thanh niên  là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiện nay. Những năm qua, việc đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp (startup)  đã có tác động tích cực đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, hoạt động này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì vậy việc hỗ trợ các startup là việc cần thiết phải làm.

Những tồn tại kìm hãm sự phát triển của các start- up

Cùng hun đúc ý chí khởi nghiệp, đôi bạn trẻ Nguyễn Trang và Vũ Thị Hoa đã cùng nhau sáng lập ra  Juice Detox- một công ty chuyên về các loại sản phẩm nước ép củ quả tươi để nhằm nâng cao sức khỏe cho mọi người. Thế nhưng, hơn một năm qua, bên cạnh những thuận lợi thì đôi bạn này gặp không ít khó khăn trong quá trình khởi nghiệp.

Theo thống kê, hằng năm, có hơn 1.000 DN khởi nghiệp ra đời tại Việt Nam. Tuy nhiên, DN  lớn mạnh  sau khởi nghiệp chỉ chiếm khoảng 10%. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do DN khởi nghiệp ít được ưu đãi, hỗ trợ. Doanh nhân muốn khởi nghiệp thì phải có được các nguồn lực như nguyên vật liệu, nhân công, công nghệ, tài chính, sự hỗ trợ của chính quyền, sự hỗ trợ của các mạng lưới kinh doanh. Tuy nhiên, các nguồn lực này rất hạn chế. Ngoài ra, còn phải kể đến những khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn đến từ ngân hàng.

Hiện nay năng lực khởi nghiệp của thanh niên nhìn chung  chưa cao, đặc biệt trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phần lớn các mô hình khởi nghiệp có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh đơn lẻ, manh mún, hiệu quả kinh tế còn thấp, trình độ quản lý, điều hành còn hạn chế. Tâm lý chung của thanh niên là tìm cho mình việc làm ổn định nên chưa có nhiều bạn trẻ tư duy và quyết tâm khởi nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế của bản thân. Điều đó cũng là những rào cản kìm hãm sự phát triển của các start up hiện nay.

Thúc đẩy tinh thần quốc gia khởi nghiệp

Khởi nghiệp đang là mô hình lập thân, lập nghiệp được  đoàn viên, thanh niên cả nước nói chung đặc biệt quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Với việc hội nhập ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã và đang nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp trên khắp thế giới. Hệ sinh thái khởi nghiệp theo đó cũng dần được hình thành, hướng tới mục tiêu quốc gia khởi nghiệp. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Đây là  hoạt động thiết thực nhằm  xây dựng sự lớn mạnh của cộng đồng các start up hiện nay.

Với các chuyên gia nước ngoài thì đẩy mạnh phát triển khởi nghiệp là một trong những yếu tố góp phần tạo dựng nền kinh tế. Do đó, cần nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ các start up hoàn thành sứ mệnh của mình, làm giàu cho bản thân và cho xã hội.

Nếu chúng ta làm tốt việc khuyến khích đẩy mạnh quá trình khởi nghiệp kinh doanh. Có chính sách thúc đẩy phát triển các start up cả về số lượng và chất lượng, thì trong tương lai không xa, lực lượng này sẽ  trở thành đội ngũ nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm