Thứ Sáu, 10/05/2024 22:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thủ phủ chăn nuôi lo dịch tả lợn châu Phi xâm nhập

(ANTV) - Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xâm nhập vào nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ nhiều tháng nay, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước cũng như người chăn nuôi. Huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai được coi là thủ phủ chăn nuôi lợn của tỉnh với 2.700 trang trại và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, hơn 313 ngàn con. 

Tuy đến thời điểm hiện tại, huyện Thống Nhất vẫn chưa xuất hiện bất cứ ổ dịch nào, nhưng ngành chức năng ở địa phương này vẫn lo dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn bất cứ lúc nào. Đi sâu vào tìm hiểu thì  nỗi lo của ngành chức năng ở địa phương là có cơ sở.

Đến các xã trên địa bàn huyện Thống Nhất vào thời điểm này, đi đâu cũng bắt gặp hình ảnh cổng đóng then cài tại các hộ, trang trại chăn nuôi. Cổng ra vào và xung quanh trang trại đều phủ trắng những lớp vôi bột dày đặc.

Anh Phạm Quốc Minh, ấp Nam Sơn, xã Quang Trung, đang nuôi hàng trăm con lợn các loại cho biết, trong đợt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, trang trại của anh cũng như các trang trại và hộ chăn nuôi khác phải thường xuyên rắc vôi bột và xịt thuốc khử trùng hàng ngày, tuyệt đối không cho người ra vào tự do như trước mà chỉ được phép quan sát ở vòng ngoài từ xa. Anh cũng như nhiều hộ dân ở đây đã thường xuyên được tập huấn, tìm hiểu các kiến thức về phòng, chống dịch rất kỹ nên luôn đề cao cảnh giác “phòng dịch hơn chống dịch”.

Tuy không nuôi nhiều như anh Phạm Quốc Minh, nhưng ông Trần Hữu Trung, ấp Long Đức 2, xã Gia Tân 2, cũng nuôi tới gần 50 con lợn nái, lợn thịt và lợn con. Với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi lợn lợn theo tiêu chuẩn an toàn sinh học (còn gọi là Việt Gáp), cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của các ban, ngành, địa phương trong việc tập huấn nâng cao nhận thức phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, ông Trung đã tích lũy thêm được kinh nghiệm trong việc vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ các loại bệnh và thực hiện nghiêm ngặt nội quy ra vào chuồng. Do vậy, mặc dù dịch bệnh bùng phát ở các địa bàn giáp ranh với huyện Thống Nhất, nhưng đàn lợn nhà ông vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Ngoài ra, ông Trung còn chia sẻ kinh nghiệm để nhiều người khác làm theo và chủ động đề đạt với chính quyền địa phương xây hố chứa nước sát trùng trên đoạn đường thường xuyên có phương tiện ra vào địa bàn xã, do ông tự đứng ra vận động các hộ chăn nuôi đóng góp kinh phí, chính quyền địa phương hỗ trợ thuốc.

Hiện, ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi của huyện Thống Nhất cũng đã cấp phát miễn phí hơn 4 ngàn lít thuốc và hơn 180 tấn vôi bột cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn huyện để sát trùng, tiêu độc. Tuyên truyền cá biệt các hộ kinh doanh và người có trách nhiệm trong các trang trại, đẩy mạnh kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về vệ sinh thú ý, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc.

Huyện Thống Nhất chưa để xảy ra dịch tả lợn Châu Phi là một tín hiệu rất đáng mừng, nhưng vẫn lo, bởi lẽ còn số ít hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thờ ơ với nạn dịch. Mặt khác, huyện có nhiều cửa ngõ thông thương với các huyện giáp ranh, nhưng chỉ có duy nhất một chốt kiểm dịch cố định nên đối tượng vận chuyển lợn sẽ lợi dụng để trốn chốt, tiềm ẩn nguy cơ dịch tả xâm nhập vào địa bàn.

Do vậy, để tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch, ngoài phát huy những biện pháp đã làm như trong thời gian qua, ngành chức năng ở địa phương kiến nghị lập thêm chốt kiểm dịch cơ động và hỗ trợ kịp thời kinh phí cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Đồng thời khuyến cáo các hộ chăn nuôi lợn theo phương pháp an toàn sinh học, không sử dụng thức ăn thừa của các quán cơm hoặc thu gom của công nhân trong các Cty để cho lợn ăn. /.

Tin mới nhất

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 10/5, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết chính phủ sẽ triển khai các biện pháp để tránh xảy ra tình trạng các bác sĩ nước ngoài hành nghề tại nước này khi chưa có giấy tờ hợp lệ trong bối cảnh dịch vụ y tế quốc gia gặp nhiều khó khăn vì cuộc đình công của các bác sĩ kéo dài.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến thông tin tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam có nữ bệnh nhân 36 tuổi, trú tại xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, “được chẩn đoán bị u bì buồng trứng phải, bác sĩ lại phẫu thuật buồng trứng trái”, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị làm rõ vụ việc.

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Chính trị 10/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (10/5) tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương…Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương và trực tuyến đến 4.322 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham gia của 206.962 đại biểu.

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 9/5, các cuộc đàm phán hòa giải cấp cao về Nam Sudan đã khai mạc tại Kenya với việc Tổng thống các nước châu Phi kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột vốn làm tê liệt nền kinh tế nước này trong nhiều năm.

Quản lý lưu trú thông minh

Quản lý lưu trú thông minh

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Là một trong những mô hình thuộc Đề án 06, mô hình “triển khai nền tảng quản lý lưu trú” bằng phần mềm thông báo lưu trú ASM đã đem đến phương thức thông báo lưu trú trực tuyến mới. Phần mềm này được xem là một trong những bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thực hiện công tác quản lý và thông báo lưu trú. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Xem thêm