Thứ Sáu, 29/03/2024 14:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thiếu lao động phụ nữ ở vùng nông thôn

(ANTV) - Ở nông thôn, tỷ lệ phụ nữ làm việc trong nông nghiệp là 63,4%, đóng vai trò quan trọng và chủ chốt trong sản xuất nông nghiệp. Làn sóng phụ nữ di cư ở nông thôn đang gây nên sự mất cân bằng về lực lượng lao động nông thôn, và tiềm ẩn nguy cơ lây lan các dịch bệnh cũng như tệ nạn xã hội.

Tạo việc làm cho lao động nữ nói chung và lao động nữ nông thôn nói riêng là cấp thiết, không chỉ bảo đảm giữ gìn hạnh phúc gia đình, tế bào của xã hội, mà còn vì các mục tiêu kinh tế - xã hội, cũng như bảo đảm các điều kiện phát triển bền vững.

Ở nông thôn, tỷ lệ phụ nữ làm việc trong nông nghiệp là 63,4%, đóng vai trò quan trọng và chủ chốt trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều làng quê đang xảy ra tình trạng những người phụ nữ phải rời quê, tìm việc làm ở các vùng thành thị, khu công nghiệp. Việc di cư lao động nữ không chỉ ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống người dân nông thôn mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác.

Xã Liên Vị, huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Nam là 1 xã lớn với tổng số dân là 1 vạn dân. Trong đó, số người lao động trên địa bàn là 6000 người, tỷ lệ lao động nam chiếm 70% tỷ lệ lao động nữ. Không phải vì nữ ở trong xã ít mà phần lớn lao động nữ sau khi học sau sẽ đi làm xa hoặc tìm cách đổi đời bằng cách lấy chồng ngoại quốc.

Cuộc sống bấp bênh ở xã Liên Vị quanh năm bám biển nuôi trồng đánh bắt thủy sản khiến nhiều cô gái bấu víu vào hôn nhân với người nước ngoài như 1 con dường nhanh nhất để họ thoát khỏi cái nghèo, cái khổ.

Giờ đây, ở khắp các ngôi nhà ở xã Liên Vị, chỉ còn bóng dáng những người đàn ông. Nhiều người trong số đó không có công ăn việc làm ổn định, chỉ ở nhà xem tivi, điện thoại và sống nhờ vào trợ cấp của những người phụ nữ lấy chồng ngoại quốc...

Không chỉ thoát ly khỏi địa phương theo con đường lấy chồng ngoại quốc, nhiều phụ nữ xã Liên Vị vừa học xong đã đi làm xa ở các doanh nghiệp, công ty và lấy chồng ở các địa phương khác. Điều này cũng gây không ít khó khăn cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương khi mà những cánh đồng ruộng bị bỏ hoang, những người đàn ông ngày càng khó khăn trong việc kết hôn.

Gia đình ông Phở có 6 người con, trong đó 4 người con gái đều lấy chồng xa, chỉ có 2 người con trai vẫn chưa kết hôn. 1 anh không có công việc ổn định còn 1 anh phải đi cai nghiện. Cuộc sống bấp bênh, không nghề nghiệp, nhiều tệ nạn của thanh niên trong xã cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ trong xã không mặn mà với việc kết hôn với người cùng quê

Trong vấn đề phụ nữ di cư, vai trò của chính quyền địa phương cũng rất quan trọng vì đây là cấp có quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng lao động địa phương. Khi có việc làm, thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống một cách cơ bản, không một người phụ nữ nào muốn rời bỏ làng quê, tổ ấm của mình đi lang bạt kiếm sống nơi đất khách quê người.

Làn sóng phụ nữ di cư ở nông thôn gây nên sự mất cân bằng về lực lượng lao động nông thôn, về tỷ lệ người lao động tại các địa phương và tiềm ẩn nguy cơ lây lan các dịch bệnh cũng như tệ nạn xã hội. Do đó, tạo việc làm cho lao động nữ nói chung và lao động nữ nông thôn nói riêng là cấp thiết, không chỉ bảo đảm giữ gìn hạnh phúc gia đình, tế bào của xã hội, mà còn vì các mục tiêu kinh tế - xã hội, cũng như bảo đảm các điều kiện phát triển bền vững.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm