Thứ Tư, 24/04/2024 08:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thích ứng an toàn, khôi phục và phát triển kinh tế

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành liên quan, các địa phương  khẩn trương hoàn thiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và chiến lược khôi phục và phát triển kinh tế; nghiên cứu sớm có chính sách kích thích kinh tế có hiệu quả, bảo đảm các chỉ số kinh tế vĩ mô phù hợp tình hình.

Vừa qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ưu tiên số 1 cho phòng, chống dịch, đặt sức khoẻ, tính mạng của nhân dân lên trên hết. Nhiều địa phương phải giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, trong đó có các vùng kinh tế trọng điểm, các trung tâm kinh tế lớn, cho nên tăng trưởng quý III giảm sâu.

Cụ thể GDP quý III giảm 6,17%, GDP 9 tháng tăng 1,42% so với cùng kỳ. Hầu hết các ngành đều suy giảm trong quý III, tổng cầu suy yếu mạnh, giải ngân đầu tư công chưa đạt mục tiêu đề ra. Do đó, trong những tháng cuối năm, cùng với nỗ lực cao nhất về phòng, chống dịch, Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh mọi biện pháp để tháo gỡ cơ chế, khơi thông nguồn lực, tạo động lực mới, quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để tăng trưởng kinh tế tốt hơn và tạo tiền đề cho những tháng đầu năm 2022, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 để duy trì hoạt động sản xuất

“Trong tình hình hiện nay, cần thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, mở cửa phát triển kinh tế với điều kiện có lộ trình và đảm bảo an toàn trong sản xuất và phòng chống dịch”. Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khi trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến Dự thảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Bộ Y tế đang lấy ý kiến. Hiện nay vẫn còn nhiều băn khoăn đặt ra về khả năng thực thi của Dự thảo này tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 09/2021 diễn ra chiều ngày 2/1 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, cùng với thực hiện nguyên tắc 5K, vaccine, thuốc, công nghệ thông tin và ý thức của người dân. Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và đang xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia để sớm ban hành trong thời gian tới. Đáng chú ý là việc sẽ không đóng cửa các nhà máy mà chỉ khoanh vùng các phân xửng nếu phát hiện có F0.

Ông Nguyễn Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Đối với các doanh nghiệp có một trường hợp F0 ở một phân xưởng, thì dự thảo có hướng dẫn là chúng ta không phải đóng cửa cả nhà máy, mà chúng ta khoanh vùng phân xưởng, đưa trường hợp F0 đi cách ly điều trị y tế. Tiến hành sàng lọc đưa các trường hợp F1 đi cách ly, tiến hành khử khuẩn phân xưởng. Sau 24 giờ có thể đưa lực lượng mới, được kiểm soát, quay trở lại làm việc. Đồng thời tiến hành tiêm chủng mở rộng ở phân xưởng đó để doanh nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển. Việc này Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai tại Bắc Ninh và đã thực hiện tốt.

Thông tin về kế hoạch đi lại của người dân sau khi các địa phương mở cửa trở lại Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Mục tiêu là tổ chức vận tải tốt, duy trì hoạt động vận tải vừa đảm bảo kinh tế xã hội cũng như an toàn phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng: Đảm bảo việc xác định tất cả các tuyến đường không bị cấm thì đều là luồng xanh, hàng hóa không bị cấm thì vận chuyển thông thương bình thường. Hiện tại thì vận tải hàng hóa thì không có vấn đề gì lớn, vẫn phục vụ cho việc phát triển KT-XH. Riêng về vận tải hành khách thì trên cơ sở các điều kiện phòng chống dịch thì chúng tôi đã xây dựng một hướng dẫn mới, hướng dẫn này chúng tôi lấy ý kiến của tất cả địa phương, bộ, ngành liên quan và đặc biệt là trên cơ sở của Bộ Y tế (Văn bản 8167 ngày 29/9), chúng tôi tiếp thu toàn bộ ý kiến của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải về tổ chức vận tải là yêu cầu các Sở Giao thông vận tải địa phương, doanh nghiệp tổ chức vận tải thực hiện các quy định, trong đó phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với kiểm soát người đi lại. Bộ Giao thông vận tải cũng không quy định riêng cho đơn vị vận tải phải làm xét nghiệm nào, kiểm tra giấy tờ nào khác ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc tổ chức vận tải theo tinh thần chung, phân cho các địa phương. Việc mở cử nới lỏng như thế nào thì đưa các phương thức vận tải phù hợp tới đó./.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm