(ANTV) - Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, doanh số xe máy trong quý IV/2021 đạt 756.521 xe. Cộng dồn cả năm 2021, doanh số xe máy tại Việt Nam đạt gần 2,5 triệu xe, giảm 8,12% so với năm 2020.
Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho tình trạng doanh số xe máy đi xuống tại Việt Nam. Điểm dễ thấy nhất là 2 năm doanh số xe máy sụt giảm mạnh nhất (2020-2021) cũng chính là thời điểm Việt Nam đối mặt với đại dịch Covid, người dân hạn chế đi lại cũng như cân nhắc các khoản chi tiêu không quá cần thiết.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng ngay cả khi không có đại dịch, doanh số xe máy tại Việt Nam cũng khó có cơ hội phục hồi về mức trước Covid. Tính ra từ năm 2018 đến năm 2021, doanh số xe máy tại Việt Nam đã giảm 900.000 chiếc, 1 con số cực lớn. So với thị trường xe máy, doanh số ô tô tại Việt Nam trong năm 2021 vẫn tăng nhẹ so với 2020, cho thấy dù chịu ảnh hưởng của đại dịch, nhu cầu mua ô tô của người Việt là rất cao. Cụ thể, trong năm 2021, người Việt đã mua tổng cộng 410.390 xe, so với mức 407.655 xe của năm 2020. Doanh số này cũng cao hơn khoảng gần 1.000 xe so với năm 2019.
Chỉ hơn 60% doanh nghiệp có kế hoạch thưởng tết âm lịch
Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về tình hình lương, thưởng Tết cho người lao động cho thấy, hiện có khoảng hơn 60% doanh nghiệp trong tổng số 42.159 doanh nghiệp báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Âm lịch năm 2022 với mức thưởng bình quân bằng gần 1 tháng lương, tương đương 6,17 triệu đồng/người.
Trước đó, trong dịp Tết Dương lịch 2022, có khoảng 55,2% doanh nghiệp trong tổng số 41.826 doanh nghiệp báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Dương lịch với mức thưởng bình quân là 1,36 triệu đồng/người. Trong đó Doanh nghiệp dân doanh là 1,16 triệu đồng/người. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1,69 triệu đồng/người.
Còn về thưởng Tết nguyên đán 2022, các công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là 5,59 triệu đồng/người. Doanh nghiệp dân doanh là 5,92 triệu đồng/người. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 6,66 triệu đồng/người.
Có thể thấy, năm qua, dịch bệnh COVID-19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đơn hàng giảm, làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cả năm, kế hoạch thưởng Tết.