Thứ Bảy, 20/04/2024 12:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 10

(ANTV) - Sau khi được Thủ tướng chấp thuận, UBND tỉnh Kiên Giang đang cùng các bộ, ngành và TP Phú Quốc chạy nước rút để chuẩn bị các bước sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc. Kế hoạch này đã được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch xây dựng, và dự kiến triển khai từ tháng 10 năm nay, với mục tiêu hướng tới dòng khách đến từ các thị trường tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, muốn đẩy nhanh việc thực hiện thí điểm cho phép khách quốc tế đến du lịch tại TP. Phú Quốc, điều đầu tiên và quan trọng nhất là người dân trên đảo Phú Quốc phải được tiêm đủ 2 mũi vacxin với thời gian đảm bảo theo quy định. Hiện nay, mới chỉ có khoảng 35% dân số trên đảo được tiêm mũi 1, chưa đảm bảo điều kiện để mở cửa đón khách du lịch. Khi chưa có vaccine thì không thể triển khai theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: "Khi mở cửa đón khách phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân tại Phú Quốc nên phải tiêm vacxin đầy đủ 2 mũi cho người dân. Phú Quốc hiện tại vẫn đang chờ vaxccin về, có khả năng là mấy ngày tới là về tới nơi. Tùy thuộc loại vaccin như Astrazeneca 8-10 tuần mới tiêm mũi 2, còn những loại khác thì chỉ cần 3-4 tuần sau là có thể tiêm mũi 2. Tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Y tế cấp cho những loại vacxin đó để rút ngắn thời  gian để đến cuối tháng 10 đón khoảng 2-3 chuyến bay charter hoặc gia đình thôi. Bây giờ vấn đề quan trọng nhất vẫn là vấn đề vacxin và vacxin loại nào."

Trong khi chờ đợi nguồn vaccine, các doanh nghiệp du lịch ở Phú Quốc cũng đang lên kế hoạch để khởi động lại hoạt động kinh doanh, phối hợp cùng với chính quyền địa phương để có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Kiên Giang cũng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể đón khách du lịch, lấy ý kiến đóng góp của người dân, của các hiệp hội đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn Phú Quốc. Nếu kế hoạch thí điểm thành hiện thực, Phú Quốc sẽ là địa phương đầu tiên trên toàn quốc được đón khách quốc tế trở lại kể từ tháng 4/2020 khi các chuyến bay quốc tế phải dừng vì Covid-19.

Ông Trần Văn Hiện , Công ty Cổ phần du lịch quốc tế cho biết: "Nó đánh dấu 1 bước ngoặt lớn sau Covid. Nếu chúng ta làm tốt ngay ở giai đoạn đầu này thì không chỉ khẳng định tiềm năng du lịch VN có sức hút với khách quốc tế, mà nó còn thể hiện chính sách, cơ chế, định hướng phát triển du lịch của chúng ta. Nó giúp ngành du lịch VN có thể phục hồi mạnh mẽ nhất."

Đến nay, Phú Quốc đã sẵn sàng thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị cũng như tinh thần cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ VHTT&DL với tỉnh Kiên Giang. Tỉnh này cũng phấn đấu đến ngày 25/9 sẽ hoàn thiện bản kế hoạch này; đồng thời tiến hành lựa chọn, đánh giá các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, vận chuyển, lữ hành đủ điều kiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Bà Trần Diễm Hằng, Trưởng khoa Du lịch, Trường ĐH Hòa Bình cho biết: "Dưới góc độ đào tạo mà chúng tôi nhìn nhận thì chất lượng các khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi cho khách du lịch...phải đảm bảo. Rút kinh nghiệm đợt vừa rồi chẳng hạn, các công ty du lịch, điểm lưu trú giảm giá rất nhiều và nhiều voucher nhưng khi người ta mua voucher đó thì họ phản ánh là họ ko hài lòng vì giảm giá kèm theo giảm chất lượng luôn. Đó là cái điều mà chúng ta phải rất để ý và khi chúng ta mới mở cửa đón khách thì chưa nên đặt nặng vấn đề lợi nhuận về kinh tế nhưng đảm bảo chất lượng. Phải làm sao vừa đảm bảo chất lượng, khách cảm thấy hài lòng thì chúng ta mới có thể đón khách lâu dài được."

Cùng với thông tin thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, ngành hàng không cũng đã lập kế hoạch mở rộng các đường bay chở hành khách trong phạm vi nội địa. Đây được coi là những tín hiệu đáng mừng, đánh dấu điểm khởi đầu cho sự “mở cửa” trở lại của ngành du lịch và hàng không Việt Nam.

Theo Nghị định 83 năm 2021 của Chính Phủ về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt vừa được Chính phủ ban hành, phía Việt Nam sẽ áp dụng thuế suất 0% cho phía Campuchia gồm 31 mặt hàng, như gia cầm sống, thịt và phụ phẩm gia cầm, chanh, lúa gạo.

Danh mục hàng hóa bao gồm lúa gạo và lá thuốc lá chưa chế biến áp dụng thuế suất 0% đối với lượng nằm trong hạn ngạch được quy định . Cụ thể, lúa gạo (với hạn ngạch 300.000 tấn/năm), lá thuốc lá chưa chế biến (với hạn ngạch 3.000 tấn lá thuốc lá/năm). Nghị định quy định được áp dụng để thực hiện Bản thỏa thuận Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2021-2022 phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: Thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Bản thỏa thuận Việt Nam-Campuchia từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2022 . Có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu do cơ quan có thẩm quyền của Vương quốc Campuchia cấp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 13/9/2021 đến ngày 31/12/2022./.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm