Thứ bảy, ngày 25/09/2021 - 10:03 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:14, Thứ 5, 25/01/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thách thức bảo mật của ngân hàng trong thời đại số

(ANTV) -Việt Nam là 1 trong 20 quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất từ nhiều vụ  tấn công mạng hiện nay.

Hơn 10 nghìn vụ tấn công mạng tại VN trong năm 2017, trong đó  gần 50%  xảy ra tại ngành tài chính ngân hàng. Hơn 40% website tại VN tồn tại lỗ hổng bảo mật có thể bị xâm nhập. Việt Nam là 1 trong 20 quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất từ nhiều vụ  tấn công mạng hiện nay.
 
Con tàu cách mạng công nghiệp 4.0 đang đi và nó  không chờ ai. Việc lên tàu sớm sẽ tạo lợi thế cạnh tranh và vị thế mới cho VN nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Bắt nhịp làn sóng công nghệ hiện đại có thể tạo ưu thế đi tắt, đón đầu, nhưng nó cũng đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thách thức đối với ngành ngân hàng- một trong những ngành được coi là xương sống của nền kinh tế. Vậy những thách thức ở đây là gì, chúng ta phải đối mặt với nó như thế nào, cách giải quyết ra sao?.
 
Ngành ngân hàng - Những lỗ hổng bảo mật
 
Năm 2017, chứng kiến sự bùng nổ của các ransomware (mã độc tống tiền)  lợi dụng lỗ hổng hệ điều hành để phát tán với tốc độ chóng mặt..
 
Gần 12%  lượng email lưu chuyển trong năm 2017 là email phát tán ransomware. Trung bình 100 email nhận được thì người sử dụng sẽ gặp 11 email chứa ransomware.
 
Tại Việt Nam, hơn 52% máy tính tồn tại lỗ hổng có thể bị tấn công bởi mã độc này, nó làm làm tê liệt hàng loạt ngân hàng, máy ATM và các dịch vụ ngân hàng đi kèm khác. Điển hình là mã độc WannaCry, lây nhiễm trên hàng trăm máy tính tại hơn 90 nước chỉ trong vài giờ, trong đó VN cũng  bị ảnh hưởng.
 
Mới đây, khi giao dịch trực tuyến qua hệ thống ngân hàng, do chủ quan, anh Trần Bắc đã  không sử dụng phần mềm diệt vi rút trên điện thoại hay máy tính, nên đã bị kẻ gian đánh cắp được mật khẩu nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
 
Anh Trần Bắc, người tiêu dùng cho biết, thực ra, có một số  cái thông tin của ngân hàng liên quan về cái rủi ro với các tài khoản của ngân hàng với khách hàng. Khi triển khai ứng dụng số thì đây cũng là vấn đề đặt ra .
 
Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TP Bank cho biết, vấn đề là làm sao giải quyết được những thách thức của ngân hàng khi mà số hóa thì bên cạnh thuận lợi còn nhiều vấn đề khó khăn. Ngân hàng Nhà nước cùng với Chính phủ và cả hệ thống ngân hàng vào cuộc thì hàng lang pháp lý cũng như cơ chế chính sách sẽ được kết nối nhịp nhàng thì sự thuân lợi trong số hóa ngành ngân hàng sẽ tốt lên rất nhiều.
 
Ngành Ngân hàng Việt Nam và nói riêng cho lĩnh vực thanh toán trong bối cảnh CMCN 4.0 chính là vấn đề an toàn cho hệ thống ngân hàng, hệ thống thanh toán và vấn đề bảo mật thông tin, về các loại tội phạm công nghệ cao, cũng như thách thức về trình độ, năng lực, số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin. Ông Lê Tuấn Thành, Giám  đốc  công nghệ, Tập đoàn CMC cho hay.
 
Thách thức của ngân hàng trong thời đại số
 
Rủi ro ngày càng cao
 
Mỗi ngày hệ thống bảo mật của ngân hàng này  phát hiện trên 13 nghìn  virus gây hại, gần 40 phần mềm gián điệp các loại, đặc biệt có gần 67.000 thư rác được phát hiện. Rủi ro là rất cao nếu không được ngăn chặn và xử lý kịp thời.
 
Theo ông  Tareq Muhmood, Tổng giám đốc ANZ Bank cho rằng, thời gian vừa rồi cũng ghi nhận có sự cố ngân hàng với người dùng. Trong một thế giới kết nối như hiện nay thì không ai có thể tự đảm bảo thông tin một mình. Bản thân các ngân hàng khi cung cấp dịch vụ rất tốt, nhưng vẫn có những nguy cơ.
 
Năm 2017, giao dịch thanh toán nội địa bằng phương tiện thanh toán thẻ lên tới gần 120.000 tỉ đồng. Các phương tiện thanh toán khác bao gồm SMS banking, mobile banking, internet banking,... đạt gần 90  triệu giao dịch với giá trị giao dịch hơn  6 triệu tỉ đồng. Dự báo đến hết năm 2018, sẽ có 50.000 điểm thanh toán qua mã QR so với 5.000 điểm như hiện nay.
 
Trong bối cảnh  có quá nhiều rủi ro về bảo đảm an ninh, an toàn bảo mật  thì tôi cũng như nhiều khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của ngân hàng  rất lo lắng.
 
Được biết, đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2015- 2020 và định hướng đến năm 2030 đang được thực hiện trong đó có việc phát triển các phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Khi càng nhiều người sử dụng các hình thức thanh toán qua ngân hàng thì rõ ràng, tôi  nhận thấy ở đây là câu chuyện về  bảo mật, về an ninh mạng sẽ không còn là câu chuyện riêng của các ngân hàng hay người sử dụng nữa mà đó sẽ trở thành vấn đề của toàn xã hội.
 
Giải quyết các thách thức? 
 
Ông  Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, ngân hàng BIDV cho biết, hiện nay chúng ta có rất nhiều công nghệ về bảo mật khác nhau, nhưng đối với Việt Nam, theo khuyến cáo của Chính phủ cũng như của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cần phải triển khai các hạ tầng mã hóa công khai để tăng thêm mức độ bảo mật cao hơn nữa, điều đó giúp cho khách hàng yên tâm tuyệt đối.
 
Theo ông Trần Tâm, Tổng giám đốc, Tập đoàn Dữ liệu  Quốc tế IDG cho biết, cùng với việc đầu tư nâng cấp nền tảng công nghệ hiện đại và trang bị các công cụ rà soát, giám sát, ngăn chặn tiên tiến nhất, các ngân hàng lớn luôn chủ động định kỳ thực hiện rà soát và xử lý các lỗ hổng an ninh thông tin để mang lại sự yên tâm cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến an toàn và tiện lợi
 
 Với những giải pháp đưa ra, hi vọng rằng ngành ngân hàng sẽ phần nào giải quyết được những rủi ro, thách thức. Nếu không, tôi cũng như quý vị,  các  bạn, sẽ không thể yên tâm khi mà tài khoản cá nhân của mình luôn bị  tin tặc  theo dõi, tấn công, và bị đánh cắp  bất cứ lúc nào!!!!
 
 
Thăm dò khán giả