Thứ Sáu, 19/04/2024 20:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Tàu cá 67 mắc kẹt vì không mua được bảo hiểm

(ANTV) - Tại Bình Định, từ tháng 7 đến nay, 5 chủ tàu cá “khóc dở, mếu dở” khi tàu cá vỏ thép phải nằm bờ với lý do không mua được bảo hiểm tàu cá.

Theo Sở NN&PTNT Bình Định, toàn tỉnh có 61 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67, bao gồm: 48 tàu vỏ thép, 8 tàu composite, 5 tàu vỏ gỗ. Theo quy định đối với tàu 67, các chủ tàu phải cam kết mua đầy đủ bảo hiểm mới được hoạt động. Tàu vỏ thép là tài sản hình thành từ vốn vay, ngân hàng không cho tàu ra khơi khi không có bảo hiểm, bởi nếu gặp rủi ro trên biển, ngân hàng sẽ không thu hồi được giá trị con tàu.

Tuy nhiên, hiện tại, các công ty bảo hiểm không mặn mà gì việc tiếp tục bán bảo hiểm cho tàu 67 vì  đã thua lỗ nặng. Không mua được bảo hiểm, tàu vỏ thép nằm bờ sẽ nhanh hư hỏng, ngư dân không có thu nhập trả nợ cho ngân hàng.

Ngoài 5 tàu đã hết hạn bảo hiểm, đến cuối năm 2019, sẽ có thêm 23 tàu vỏ thép khác hết hạn bảo hiểm và sẽ không được phép ra khơi. Hiện chính quyền địa phương đang tìm biện pháp tháo gỡ vấn đề này.

Xúc tiến đưa tàu cá và ngư dân khai thác hợp pháp trên vùng biển nước ngoài

Tàu cá QNg-90627 TS của ngư dân Võ Văn Lựu ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn là một trong những tàu cá được Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group phối hợp cùng Cục đăng kiểm Solomon đến kiểm tra, đánh giá chất lượng trước khi ký kết hợp tác đưa sang Solomon khai thác hải sâm. Qua kiểm tra, tàu cá công suất 700CV, trị giá 3 tỷ đồng này của ông Lựu đủ điều kiện để hợp tác khai thác hải sản tại Solomon. Theo ngư dân Lựu thì việc liên kết đưa tàu cá và ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản sẽ mở ra cơ hội cho ngư dân trong phát triển kinh tế biển.

Ngư dân Võ Văn Lựu, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Con tàu mình nó cho là đạt 90 phần trăm theo đạt của nó là được rồi. Nhưng bây giờ còn thủ tục là của nhà nước Việt Nam mình cho phép. Đi qua bển thì tất nhiên là mình khai thác, mở rộng cái tiềm năng ra để mà khai thác, để mình đưa số lao động qua bển mình đánh bắt có hiệu quả cao hơn, chất lượng hơn , thu nhập cao hơn, mình cũng mở cái đường lối đầu tiên để mình đi, tiếp tục sau này cho bà con ngư dân mình.

Hiện tại, Cục đăng kiểm Solomon đã kiểm tra trực tiếp 6 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi và cho rằng, cả 6 tàu cá này đều đủ điều kiện để sang Solomon khai thác hải sản. Các thủ tục pháp lý có liên quan đều đã được Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group thông qua Tổng cục Thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi. Và đây sẽ là đơn vị đầu tiên đưa ngư dân sang ngư trường nước ngoài khai thác hải sản hợp pháp.

Theo ông Bùi Hồng Vân, Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi: Mong muốn là  công ty khi đã đưa ngư dân tôi đi thì phải có một trách nhiệm lớn, kể cả ở trong nước , ngoài nước, mà khi đưa đi là phải đưa về, quyền lợi kinh tế là phải đảm bảo cho các lao động trong cái thời gian mà làm công việc ở ngoài biển.

Còn ông Phùng Đình Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết: Đưa ngư dân đi khai thác ở Solomon đợt này là hoàn toàn do thỏa thuận giữa doanh nghiệp và các chủ tàu. Đối tượng khai thác hải sản chủ yếu là nghề lặn hải sâm nên họ chọn các tàu chuyên đánh bắt về nghề lặn. Chúng tôi tin tưởng đây là một đợt đi hợp pháp.

Theo dự kiến, nếu như không có gì thay đổi thì trong quý 1 năm 2020, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group sẽ đưa 6 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi sang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Solomon. Đây được coi là một trong những cách làm giúp ngăn chặn triệt để tình trạng ngư dân đánh bắt bất hợp pháp trên vùng biển nước ngoài./.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm