Thứ hai, ngày 26/07/2021 - 10:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 06:15, Thứ 3, 10/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu - Cần cân nhắc lợi ích các bên liên quan

(ANTV) - 4.000 đồng/lít, đó là số tiền thuế bảo vệ môi trường mà người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ phải chi trả cho mỗi lít xăng dầu. Đây là mức thuế cao nhất mà khung thuế qui định vừa được bộ Tài chính đưa ra trong bản dự thảo cuối cùng của Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. 

 

Băn khoăn, lo ngại... đây có thể xem là tâm lý chung của rất nhiều người tiêu dùng sau khi bộ Tài chính đưa ra phương án tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên 4.000 đồng/lít.

Ông Bùi Danh Liên - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: "Vận tải hiện nay là gánh trên mình đủ các loại, mười mấy loại phí tất cả, thế thì cái thuế bảo vệ môi trường tăng lên thế này thì các doanh nghiệp vận tải và người dân chịu một cái sức ép quá là lớn".

Bộ Tài chính thì dường như cũng đã lường trước được phản ứng này khi đưa ra tính toán, tăng thuế môi trường với xăng dầu sẽ làm cho chỉ số CPI năm 2018 tăng từ 0,11 đến 0,15%. Tuy nhiên thì với việc giữ nguyên quan điểm tăng thuế trong vài bản dự thảo biểu thuế vừa qua, có thể thấy sức ép mà bộ Tài chính đang phải đối mặt khi mà nguồn thu ngân sách đang suy giảm do phải hạ thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế.

Cân nhắc giữa mục tiêu tăng thu ngân sách với khả năng chịu đựng của người dân, đặc biệt là của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp nội đang gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với nước ngoài cũng là vấn đề gây ra những ý kiến trái chiều trong giới phân tích.

Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam nói: "Khi chúng ta hội nhập thì chúng ta phải tăng cái thuế nội địa để bù đắp cho thuế nhập khẩu nó giảm đi. Đây là cái mà chúng tôi cho rằng là cái quan điểm đúng đắn. Quốc hội và Chính phủ cũng rất quan tâm tới việc chuyển đổi cơ cấu nguồn thu, tăng thu nội địa để bù đắp giảm thu do thực hiện hiệp định tự do thương mại".

Không chỉ băn khoăn về thời điểm cũng như mức tăng thuế bảo vệ môi trường, vấn đề mà nhiều người quan tâm lúc này, đó là liệu nguồn thuế này có được sử dụng đúng mục đích giống như tên gọi của nó hay không.

Bộ Tài chính thì cho rằng, thuế bảo vệ môi trường nếu được tăng lên mức 4.000 đồng/lít sẽ giúp cho ngân sách tăng thu hơn 15.700 tỉ đồng. Số tiền này sẽ được bỏ chung vào với ngân sách quốc gia và được chi cho các hoạt động khác. Đây được xem là một trong những điểm gây ra nhiều phản ứng nhất.

TS Võ Trí Thành - Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương nhận định: "Về nguyên tắc thuế môi trường với xăng dầu thì phải được dùng vào những công việc và tiêu dùng của nhà nước gắn với việc bảo vệ môi trường. Và như vậy, cái khoản thuế này phải được sử dụng một cách đúng mục đích và đặc biệt là phải có những cái thông tin minh bạch định kỳ".

Theo dự kiến thì nếu được Ủy ban thường vụ quốc hội thông qua, mức thuế 4.000 đồng nói trên sẽ được áp dụng từ ngày 1/7 tới đây. Cần phải nhấn mạnh rằng bên cạnh đề xuất đánh thuế vào xăng dầu, bộ Tài chính cũng đang đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng lên mức 11% kể từ đầu năm 2019.

Hai loại thuế được xem là có tác động trực tiếp tới đa phần người dân cùng tăng trong một khoảng thời gian ngắn có thể sẽ dẫn tới những xáo trộn mạnh đối với nền kinh tế và đây sẽ là vấn đề mà bộ Tài chính cũng như Thường vụ quốc hội cần cân nhắc rất kỹ.

B.T
Thăm dò khán giả