Thứ Sáu, 19/04/2024 12:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Sự thật về nước đá tinh khiết

(ANTV) -  “Nước đá tinh khiết” là sản phẩm được sử dụng ở tất cả các nhà hàng, quán cà phê, quán ăn, giải khát. Đi đường, có thể thấy những chiếc xe máy, xe lam chở theo những túi đá này trong một chiếc thùng. Đá được dùng để giải khát, để tăng cảm giác ngon cho đồ uống là điều không thể phủ nhận, nhưng cái chúng ta không thể khẳng định ở đây là những viên đá như vậy có thực sự tinh khiết hay không. 

Làm mát nhanh, giải khát, tiện lợi, an toàn, đảm bảo vệ sinh...Những viên đá tinh khiết được sử dụng tự nhiên trong hầu hết các loại đồ uống, tại các hàng quán là hình ảnh quen thuộc với nhiều người.

Mùa hè đang đến gần và nhu cầu sử dụng đá viên, đá sạch, đá tinh khiết sẽ tăng cao. Tuy nhiên trái ngược với tên gọi “đá tinh khiết”, “đá sạch”  nguồn nguyên liệu và quá trình chế biến sản phẩm này lại không sạch và tinh khiết chút nào.

Ghi lại được tại 1 cơ sở sản xuất đá tinh khiết ở Hà Nội. Trong kho xưởng ẩm thấp, thứ được gọi là đá “sạch” và “tinh khiết” này đang được sản xuất với những máy móc hoen rỉ và những người thợ tay trần, không đồ bảo hộ. Sau quá trình sản xuất, đây là cách bảo quản mà cơ sở này áp dụng để tiết kiệm chi phí cũng như giữ lạnh lâu cho thành phẩm. Những túi thức ăn chăn nuôi, bao bì cũ rách được sử dụng để bao gói sản phẩm. Và những chiếc chăn bông cáu bẩn không biết đã có từ bao giờ là công cụ cách nhiệt vô cùng hiệu quả và rẻ tiền. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nước – nguyên liệu duy nhất của đá tinh khiết – tại những xưởng này là nước máy bơm. Vì nhu cầu thị trường lớn nên nếu không sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, không đủ thành phẩm để cung ứng.

Sẽ có rất nhiều người nhầm tưởng sản xuất đá viên tinh khiết, đá sạch là đơn giản. Còn thực tế, đá là sản phẩm dùng để ăn trực tiếp nên các quy định về điều kiện sản xuất, máy móc, thiết bị… đặc biệt là nguồn gốc nguyên liệu chính là nước phải tuân thủ rất nhiều quy định nghiêm ngặt. Điều này được quy định rõ ràng tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với nước đá dùng liền.

Việc sản xuất với quy trình như cơ sở chúng tôi phản ánh ẩn chứa rất nhiều nguy cơ với sức khỏe người sử dụng. Đặc biệt là tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại sinh sôi.

Không chỉ ẩn chứa nhiều nguy cơ từ quy trình sản xuất, việc vận chuyển và tập kết đá tinh khiết cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ. Tại nhiều nơi, những “boot đá” tự phát như thế này được ngang nhiên tập kết tại nhiều lề đường, góc phố với những dụng cụ che đậy mất vệ sinh như chăn màn cũ như thế này. Và với người bán, khi được hỏi, những giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực từ cách đây 7 năm như thế này được lấy ra chứng minh cho sự an toàn dù nguy cơ nhiễm bẩn luôn hiển hiện.

Chúng ta gần như đang bỏ ngỏ hoạt động kiểm soát đối với những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ và việc đảm bảo an toàn vệ sinh trong quá trình vận chuyển đối với nhiều loại thực phẩm. Thực tế này diễn ra thường xuyên và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng nước đá trong mùa hè, phân biệt với các sản phẩm kém chất lượng trên thị trường người tiêu dùng cần chú ý:

- Không mua đá làm sẵn đá đóng gói tại những cơ sở không biết rõ về nguồn gốc xuất xứ.

- Nếu thường xuyên sử dụng đá lạnh hãy tự làm tại nhà bằng nước đun sôi để nguội.

- Cảnh giác với đá lạnh tại các quán vỉa hè.

- Không khuyến khích thường xuyên sử dụng nước đá đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm