(ANTV) - Hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới đang dần dần hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và coi đó như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn cho những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững. Quá trình xanh hóa này đã và đang tạo động lực cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Tiêu dùng xanh có thể được định nghĩa là việc mua, sử dụng và tuyên truyền các sản phẩm thân thiện với môi trường mà không gây nguy cơ cho sức khỏe con người và không đe dọa các chức năng hay sự đa dạng của các hệ sinh thái tự nhiên. Xuất phát từ sự gia tăng mối quan tâm đối với các sản phẩm xanh trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường và thể hiện nỗ lực bảo vệ môi trường. đồng thời liên kết chặt chẽ với các trường để tìm kiếm nhân tài và nâng cao chất lượng gia tăng sản xuất.
Trên thực tế, theo VITAS, việc nội địa hóa nguyên phụ liệu cũng như “xanh hóa” các sản phẩm này đang là xu thế tất yếu mà doanh nghiệp Việt bắt buộc phải đáp ứng. Bởi lẽ trên thế giới quá trình chuyển đổi xanh của ngành dệt may thời trang ngày càng rõ rệt và người tiêu dùng không chấp nhận sử dụng những sản phẩm thời trang không có nguồn gốc rõ ràng, không bảo vệ môi trường; thậm chí là nếu doanh nghiệp sử dụng lao động không đúng theo cam kết quốc tế cũng sẽ không được chấp nhận.
Thực tế, dù là nước xuất khẩu dệt may với kim ngạch lên tới hàng chục tỷ đôla Mỹ mỗi năm song Việt Nam vẫn chỉ được thế giới biết đến là một nước chuyên về gia công sản phẩm. Điều này xuất phát từ việc Việt Nam mới chỉ chủ động được khoảng 30-40% nguyên liệu trong nước. Và để tối ưu hóa lợi nhuận thì doanh nghiệp phải chủ động được nguồn nguyên liệu, phải có sự đầu tư cho nghiên cứu và phát triển. Tuy vậy để đầu tư nghiên cứu và phát triển được các vật liệu xanh cần nguồn vốn dài hạn và không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Đó là chưa kể muốn phát triển ngành dệt may Việt Nam, ngoài các yếu tố trên còn cần sự gắn kết và hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và các trường đào tạo trong nước.