Thứ Sáu, 29/03/2024 06:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Số ca Covid tăng cao: Dược liệu xông mũi cháy hàng

(ANTV) - Những ngày gần đây, số ca Covid tại nước ta tăng cao. Một trong những phương pháp hỗ trợ phòng và điều trị Covid tại nhà được nhiều người dân lựa chọn là xông lá cây, tinh dầu. Tuy nhiên trước nhu cầu tăng cao của người dân, các mặt hàng dược liệu xông đang đứng trước nguy cơ "cháy" hàng. Tại các chợ dân sinh, hầu như bất kỳ quầy hàng rau củ nào cũng lấy thêm các loại củ, lá có tinh dầu về bán kèm. 

8h sáng, tại chợ Quan Hoa những ngày gần đây do số ca Covid tăng cao nên người dân mua các mặt hàng dược liệu xông như gừng, xả, chanh rất nhiều.

Chị  Nguyễn Thị Nhung, tiểu thương kinh doanh tại chợ Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Tôi kinh doanh mặt hàng rau củ rất lâu rồi, những ngày này lượng hàng mua các mặt hàng chanh, gừng tỏi người dân mua rất đông. Bây giờ tôi nhập thêm các loại lá xông, bưởi khô tốt cho sức khỏe, người ta mua nhiều lắm. Nhu cầu người dân tăng cao nên giá cũng tăng lên vì tôi nhập vào giá tăng mạnh. Trước đây giá sả chỉ khoảng 15.000 đồng/kg, nhưng nay tăng lên 30.000 đồng/kg; gừng 25.000 đồng/kg nay tăng lên 35.000 đồng/kg. Gía một bó lá xông lá 10.000 đồng

Không chỉ ở chợ dân sinh, trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... các mặt hàng tinh dầu, máy xông cũng rất sôi động với nhiều mức giá khác nhau. Các loại lá xông thường được chuẩn bị sẵn gồm các loại lá như sả, chanh, bưởi, hương nhu, tía tô, ngải cứu. Hiện, giá các mặt hàng này đã tăng từ 30 – 50%.

Tuy nhiên, để việc xông hơi được hiệu quả nhất, người dân nên lưu ý cách xông hơi đúng, tránh tiền mất tật mang.

Trung tá Nguyễn Thị Huệ, Trưởng khoa Điều trị cao cấp, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an cho biết: Việc xông mũi họng từ trước tới nay là phương pháp hỗ trợ đường hô hấp rất hiệu quả, về cơ bản là tốt nhưng phải lưu ý không nên dùng nước quá nóng, nhiệt độ của nước xông chỉ nên khoảng 60 độ C và không xông trong khoảng thời gian quá dài. Ngoài việc xông hơi bằng các loại dược liệu tự nhiên, người dân có thể lựa chọn các loại tinh dầu. Tuy nhiên phải lựa chọn các loại tinh dầu đạt chuẩn, được cấp phép vì trên thị trường có rất nhiều loại nhái, giả.

Cùng với phác đồ điều trị theo hướng dẫn của ngành y tế, việc xông hơi mang lại nhiều tác dụng trong việc phòng và chữa bệnh Covid 19. Tuy nhiên, người dân nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và tránh mua những loại mặt hàng kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường.

Thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp,  hoạt động buôn lậu thiết bị y tế, thuốc kém chất lượng ngày càng gia tăng.  Mới đây, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, lực lượng  Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã  phát hiện 2 đối tượng dùng xe ô tô chở  lô hàng nghi là thuốc điều trị Covid -19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Biên phòng đã phát hiện trong cốp xe ô tô này có 1 thùng cát tông bên trong chứa 400 hộp thuốc tân dược dạng viên, vỏ có in chữ nước ngoài. Hai đối tượng đi trên xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Làm việc với tổ công tác, các đối tượng khai nhận đã mua gom số lượng thuốc trên  sau đó mang ra thị trường tiêu thụ.

Hiện vụ việc đang được đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai điều tra, làm rõ./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm