Thứ sáu, ngày 30/07/2021 - 11:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 21:07, Thứ 4, 15/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Quyền của người tiêu dùng cần được bảo vệ và phát huy

(ANTV) -Tại TP.Hồ Chí Minh đã có tổng đài hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng 08 1081 và trang tin điện tử phục vụ người tiêu dùng quyennguoitieudunghcm.vn. Trong khi đó, tại nhiều địa phương công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn được thực hiện thông qua Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác này hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn.

 
Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035 lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, với mục đích liên kết người tiêu dùng, đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng. Năm nay, ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam có chủ đề "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”. 
 
Theo thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, trong năm 2016, Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tại TP.HCM đã có tổng đài hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng 08 1081 và trang tin điện tử phục vụ người tiêu dùng quyennguoitieudunghcm.vn.
 
Trong khi đó, tại nhiều địa phương công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn được thực hiện thông qua Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác này hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn. Sau đây là ghi nhận của phóng viên chúng tôi tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
 
Hiện nay, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh BRVT không chỉ đặt văn phòng tại Sở Công thương tỉnh, mà tại các huyện, thành phố đều có văn phòng Hội đặt tại Ban quản lý các chợ. Bình quân mỗi năm, các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp nhận khoảng 50 đơn thư khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng; trong đó xử lý, giải quyết khoảng 70% vụ việc.
 
Tuy nhiên, do nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động này còn nhiều hạn chế nên kết quả đấu tranh ngăn chặn những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng chưa thỏa đáng. Đã vậy, do chỉ hoạt động cầm chừng, mang tính kiêm nhiệm nên Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa thể phát huy hết vai trò của mình trong xã hội.
 
Bà Lê Thị Ngọc, Phó Ban quản lý các chợ huyện Long Điền cho biết, ở đây cũng có hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc phòng kinh tế, tuy nhiên khi người tiêu dùng đến phản ánh, chúng tôi phải tiếp nhận rồi chuyển cho họ và không thấy phản hồi gì hết, rồi không biết xử lý như thế nào, và vai trò của hội rất mờ nhạt.
 
Theo ông Lê Văn Mực, Trưởng Ban quản lý chợ Đất Đỏ cho rằng, hầu như đơn thư khiếu nại về hàng hoá mất an toàn thực phẩm, bị lỗi đều do chúng tôi tiếp nhận thay, rồi mới chuyển cho hội. tôi cũng mong muốn hoạt động của hội lớn mạnh hơn, hoạt động đúng thực chất để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
 
Nhiều người tiêu dùng chưa biết đến sự tồn tại của Hội  bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
 
Về phía người tiêu dùng, trên thực tế, nhưng thực tế vẫn còn quá ít người biết đến sự tồn tại của Hội. Rất nhiều người chẳng hề biết đến bất kỳ vai trò, hoạt động nào của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn. Do đó, khi mua phải sản phẩm bị lỗi, phần lớn người tiêu dùng có tâm lý e ngại, không dấm khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại.
 
Chị Phan Thị Mỹ Dung, người tiêu dùng cho biết, tôi không biết hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở đâu, nên khi mua phải sản phẩm kém chất lượng thì mình đem đến chỗ bán đổi lại, nhưng cũng không được, nên phải bỏ luôn. Tôi cũng mong sao nhà nước có những tổ chức đứng ra đại diện cho người tiêu dùng để làm đến nơi đến chốn cái việc mua phải hàng dỏm, kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
 
Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, trước khi lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm trên thị trường, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ những thông tin trên sản phẩm; trong quá trình sử dụng nếu như có khiếu nại hay thắc mắc thì phải tìm đến cơ quan chức năng, có thẩm quyền, không nên im lặng.
 
Bên cạnh đó, các ngành – các cấp cũng cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như tiến hành các trách nhiệm pháp lý của mình theo quy định của pháp luật; các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, tiếng nói trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Có như vậy, quyền lợi chính đáng và hợp pháp người tiêu dùng mới được bảo vệ một cách hiệu quả.
Thăm dò khán giả