Thứ Năm, 28/03/2024 23:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Quảng Bình: Nhiều công trình thủy lợi hư hỏng

(ANTV) - Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, hiện trên địa bàn có khoảng 150 hồ thủy lợi, trong đó có đến 56 hồ chứa hư hỏng phải tích nước hạn chế. Đặc biệt, riêng phần đập đảm bảo an toàn công trình đã có 38  đập bị thấm, 28 cái bị biến dạng mái đập và 2 cái bị nứt thân đập. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên các công trình này vẫn chưa được sửa chữa, gây mất an toàn. 

Công trình hồ thủy lợi Cửa Nghè, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch được xây dựng từ những năm 1977, cùng với hồ Vực Tranh, công trình phục vụ tưới tiêu cho khoảng 600ha lúa. Năm 1985, hồ thủy lợi Cửa Nghè bị vỡ, sau đó được tu sửa nhưng do thiếu kinh phí nên việc sửa chữa chưa được triệt để. Mặc dù công trình có dung tích chứa 1,2 triệu m3 nước nhưng hiện công trình này vẫn không có tràn sự cố...nhiều hạng mục của công trình mới chỉ tạm bợ khiến cho mức độ an toàn của công trình luôn bị đe dọa nhất là khi mùa mưa lũ đến.

Ông Nguyễn An Tư, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình cho biết: "Hồ Cửa Nghè chưa được gia cố, chưa có tường chắn song, chưa gia cố mặt đập, đặc biệt là cống lấy nước, phần tháp của cống lấy nước chưa có. Một hồ nhưng không có tràn sự cố rất nguy hiểm. Hiện hồ này yêu cầu phải mở rộng tràn xả lũ, hiện tràn rộng 10m yêu cầu phải mở rộng 20m, để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ."

Theo thống kê của Chi cục thủy lợi, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình hiện trên địa bàn có khoảng 150 hồ thủy lợi, trong đó có đến 56 hồ chứa hư hỏng phải tích nước hạn chế. Riêng hạng mục tràn xả lũ có đến 39 tràn xả lũ xuống cấp, trong đó 22 tràn xả lũ bị nứt, 13 tràn xả lũ bị xói lở thân tràn, đuôi tràn, tiêu năng và 4 tràn thiếu khả năng xả lũ. Thực trạng là thế nhưng do thiếu hụt về vốn nên các công trình trên vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa.

Ông Trần Xuân Tiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết: "Các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có quy mô nhỏ, được xây dựng từ lâu, trong khi nguồn hỗ trợ từ kinh phí thủy lợi phí không đáng kể nên không được duy tu, sửa chửa thường xuyên nên các công trình nhanh xuống cấp. Để đảm bảo an toàn công trình trước mùa mưa bão  đề nghề các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ để đầu tư nâng cấp các công trình."

Để đảm bảo an toàn hồ đập, Chi cục thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các đơn vị vận hành thường xuyên kiểm tra an toàn các công trình, có phương án sửa chữa, bảo dưỡng các công trình trong khả năng cho phép. Đồng thời, đề nghị các địa phương, đơn vị quản lý công trình theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, tăng cường kiểm tra, phát hiện những sự cố bất thường xảy ra để chủ động có biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi và người dân vùng hạ du trong mùa mưa lũ.

 

 Thủ tướng Chính phủ vừa Quyết định thành lập 7 đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (kể cả vốn ODA) năm 2020 tại một số Bộ, cơ quan, địa phương. Các đoàn công tác này do Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và một số Bộ trưởng làm Trưởng đoàn.

Nội dung làm việc của các Đoàn công tác là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc và các vấn đề phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công (kể cả vốn ODA) năm 2020. Các nội dung khác (nếu có) theo chỉ đạo của Trưởng đoàn công tác. Thời gian kiểm tra từ ngày 18/7/2020 đến ngày 31/8/2020.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đoàn công tác có trách nhiệm báo cáo tổng hợp tình hình, kết quả kiểm tra và đề xuất, kiến nghị cụ thể (nếu có), gửi Thủ tướng Chính phủ trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra đối với từng địa phương, Bộ, cơ quan. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực tiếp tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công trong phạm vi quản lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/8/2020.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm