(ANTV) - TP.Hà Nội lại đang lấy ý kiến về dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn, trong đó có quy định về màu sơn và vùng hoạt động của taxi.
Dự kiến lộ trình là từ năm 2019-2025, đối với taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Quy định này đang vấp phải phản ứng trái chiều, bởi nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn và thói quen đi lại của người dân.
Theo các chuyên gia, tuy dự thảo sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát được chất lượng của taxi truyền thống. Song lại vô tình triệt tiêu thương hiệu của các doanh nghiệp taxi đã được xây dựng hơn 20 năm qua. Từ màu sơn, logo và tem phù hiệu đã góp phần quan trọng trong việc tạo thị phần vận chuyển hành khách của từng hãng.
Hiện nay, Hà Nội có khoảng 19.000 taxi truyền thống và 4000 xe taxi tỉnh khác đang hoạt động, cùng với đó là xe công nghệ lên đến 30.000 phương tiện. Và tổng số phương tiện đang hoạt động tại Hà nội lên đến hơn 50.000 xe. Theo dự thảo quản lý phân vùng hoạt động, toàn bộ taxi Hà nội sẽ được chia thành 2 vùng. Vùng 1 là các quận nội thành, vùng 2 là các huyện, thị xã. Theo các chuyên gia hoạt động vận tải là sự liên thông giữa các vùng miền, việc cấm taxi vùng này đón khách ở vùng kia không khác gì ngăn song, cấm chợ, triệt tiêu lợi ích của người dân.
Câu chuyện khoác đồng phục cho taxi đã được đề xuất từ lâu nhưng đều gây ra phản ứng của dư luận vì nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn và thói quen đi lại của người dân. Mục tiêu của quản lý dịch vụ cốt lõi là phải hướng tới lợi ích của khách hàng chứ không phải là màu sơn và phân vùng.