(ANTV) - Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế với châu Phi, công tác nghiên cứu, xử lý thách thức, rủi ro có thể phát sinh trong quá trình này trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Đáp ứng nhu cầu đó, ngày 6/12, Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hợp tác Việt Nam - Châu Phi : Chia sẻ kinh nghiệm quản lỷ rủi ro trong hợp tác kinh tế với châu Phi” đã được tổ chức tại Hà Nội.
Châu Phi là thị trường rộng lớn, giàu tiềm năng với dân số hơn 1,2 tỷ người. Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và các nước châu Phi đã có bề dầy truyền thống, được hình thành từ những thập kỷ 50, 60 của thế kỷ 20.
Trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh mối quan hệ chính trị tốt đẹp, nhiều nước châu Phi đã và đang trở thành những đối tác kinh tế ngày càng quan trọng của Việt Nam.
Bên cạnh những thuận lợi căn bản, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối diện nhiều thách thức, rủi ro khi tiếp cận và thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.
Đó là mức độ quan tâm về địa bàn chưa cao, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế…, hay yếu tố khách quan như: bất ổn an ninh - xã hội tại một số nước, khoảng cách địa lý, những khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tập quán kinh doanh, rủi ro thanh toán, môi trường pháp lý hay thiếu cơ chế phối hợp, hợp tác trong giải quyết tranh chấp thương mại,...
Hội thảo diễn ra với 3 phiên, tập trung vào các chủ đề: Nhận diện rủi ro trong hợp tác kinh tế với các quốc gia châu phi; Kinh nghiệm xử lý rủi ro trong hợp tác kinh tế với các quốc gia châu phi; Phương pháp và cơ chế quốc tế quản lý rủi ro trong hợp tác kinh tế với các quốc gia châu phi.
Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra 1 xe container biển số ngoại tỉnh, phát hiện toàn bộ hàng hóa bên trong không rõ nguồn gốc xuất xứ nghi là nhập lậu.
Kiểm tra xe container BKS 15C-08416 do tài xế Phạm Văn Tới (29 tuổi) trú An Lão, Hải Phòng điều khiển đang tập kết tại bãi xe trên đường Trường Chinh.
Lực lượng chức năng phát hiện bên trong container có 137 kiện hàng hóa gồm túi xách, đèn trang trí nội thất, khóa cửa, máy in, dụng cụ đánh bắt thủy sản, tất cả đều có in chữ nước ngoài trên vỏ bao bì sản phẩm.
Tại cơ quan Công an, tài xế Tới không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng hóa trong container nói trên.