Thứ Sáu, 29/03/2024 20:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

(ANTV) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch Covid-19, trong đó có đề xuất giảm 50% phí trước bạ.

Cụ thể, vừa qua, Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam; đồng thời đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch Covid-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2020, Chính phủ đã ban hành quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu theo quy định, áp dụng từ ngày 29/6 đến hết ngày 31/12/2020 nhằm kích cầu tiêu dùng và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh ô tô trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc áp dụng chính sách này khiến ngân sách địa phương trong năm ngoái giảm thu khoảng 6.000 tỷ đồng.

Hỗ trợ giảm giá nước sạch cho người dân trong khó khăn dịch bệnh

Hiện các tỉnh, thành phố đang khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đó là yêu cầu được Phó thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra với chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tại văn bản 5257 của Văn phòng Chính phủ. Đây là một động thái cho thấy sự quan tâm của Nhà nước đối với người dân trong bối cảnh hiện nay.

Những ngày giãn cách xã hội, chị Vũ Lê Hải Lưu phải ở nhà thường xuyên, thu nhập bị giảm sút thế nhưng các nhu cầu sinh hoạt như sử dụng nước lại tăng lên. Điều này khiến chị Lưu thêm phần khó khăn. Bởi vậy, khi nghe thông tin sẽ được giảm giá nước sạch  cho người dân, chị Lưu rất phấn khởi.

Nhiều người dân khi đón nhận thông tin sẽ được xem xét  giảm giá nước sinh hoạt, thì tất cả đều  cảm kích. Trong khó khăn của cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 thì đây là sự hỗ trợ rất kịp thời của Chính phủ.

Được biết, Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% tiền nước sạch cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo ở mức sinh hoạt 1 (tối đa là 10 mét khối nước/hộ dân theo giá nước sạch mức sinh hoạt 1). Đồng thời, hỗ trợ 15% trên tổng hóa đơn tiền nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt phải trả của các hộ dân (ngoài các đối tượng đã quy định trên). Thời gian thực hiện là các tháng 9, 10, 11, 12/2021. Tổng nguồn kinh phí hỗ trợ là 165 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Về phương thức hỗ trợ, Hà Nội thực hiện hỗ trợ thông qua các đơn vị cấp nước để giảm trực tiếp tiền nước xác định theo hóa đơn của người sử dụng nước thuộc phạm vi cấp nước của từng đơn vị.

Với việc giảm giá tiền nước sạch trong thời điểm này là nguồn động viên lớn cả về vật chất lẫn tinh thần của Chính phủ dành cho người dân. Và điều đó sẽ góp phần giúp nhân dân quyết tâm, tin tưởng và cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn để chiến thắng dịch bệnh.

Mở lại hoạt động xuất khẩu gạo tại bến 125 cảng Cát Lái

Cách đây hơn 1 tháng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cảng Cát Lái phải tạm dừng hoạt động đóng rút gạo tại khu vực Bến 125 để thực hiện yêu cầu cách ly, phòng ngừa dịch. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, bến 125 thuộc cảng Cát Lái, TP.HCM hoạt động trở lại từ ngày 16/8 để nối lại hoạt động xuất khẩu gạo cho các doanh nghiệp thu gom, chế biến xay xát và kinh doanh lúa gạo tại Nam bộ.

Trước mắt bến 125 chỉ mở lại với công suất khoảng 70 container/ngày. Nếu tính trung bình mỗi container khoảng 25 tấn gạo, mỗi ngày sẽ chỉ có khoảng 1.750 tấn gạo được đóng container để xuất khẩu. So với nhu cầu xuất gạo của doanh nghiệp, công suất này là quá nhỏ, song cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh phải giãn cách hoặc phong tỏa, hàng hóa ùn tắc. Điều này cũng mở ra tín hiệu khả quan cho lúa gạo đang tồn đọng tại đồng bằng sông Cửu Long.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm