Thứ bảy, ngày 19/06/2021 - 20:43 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:26, Thứ 5, 09/08/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Phế liệu nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

(ANTV) - Việt Nam đang có nguy cơ trở thành điểm tập kết rác thải công nghiệp của thế giới. Đây là nhận định cũng như lo lắng của nhiều chuyên gia khi thời gian gần đây việc nhập khẩu phế liệu đang ở mức đáng báo động. Trong vòng  6 tháng qua, gần 21.000 tấn phế liệu về Việt Nam mỗi ngày. Một con số thực sự  gây sốc cho cả nền kinh tế. 

Hơn 3 nghìn container phế liệu chứa nhựa, giấy, máy móc đang tồn đọng tại cảng Cát Lái - TP Hồ Chí Minh. 1/3 trong số đó đã nhập về trên 90 ngày nhưng chưa có doanh nghiệp nào đến làm thủ tục thông quan. Thực trạng này khiến cảng Cát Lái bị ảnh hưởng, gây khó cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Ông Lê Văn Nhiễn, Chi cục Hải quan Cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh cho biết: "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thưc trạng phế liệu nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam. Trong thời gian tới nếu doanh nghiệp không đến làm thủ tục thông quan cho những lô hàng trên chúng tôi sẽ xử lý theo pháp luật."

Trong các quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu phế liệu nhiều nhất, nổi bật là Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc với các mặt hàng chủ yếu như nhựa, giấy, sắt thép. Mỗi tháng, trung bình người Việt bỏ ra khoảng 97,7 triệu USD để nhập khẩu phế liệu từ 3 nước này. Theo Tổng cục Hải quan, năm 2017, tổng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng 2 lần so với 2016. Trong nửa đầu năm 2018, cả nước đã nhập khoảng 4 triệu tấn phế liệu các loại. Và hiện nay, phế liệu tồn đọng tại Tân cảng Sài gòn là 4.480 container, tại cảng Hải Phòng còn tồn 1.495 container, trong đó 1.342 container phế liệu nhựa. Đặc biệt có nhiều container vô chủ, gây thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp cảng cũng như gây ra nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Ông Vũ Quốc Thương, người dân cho biết: "Cứ tình trạng nhập khẩu  phế liệu như thế này, trong tương lai Việt Nam sẽ là bãi rác của thế giới."

Việt Nam có nguy cơ trở thành điểm tập kết rác thải công nghiệp của thế giới. 

Ông Lâm Quốc Hùng, người dân cho biết: "Phế liệu vào Việt Nam, có loại sử dụng được, loại không sử  dụng được. Nhưng nhìn chung với thực trạng phế liệu nhập khẩu ồ ạt như bây giờ, người dân cũng bị ảnh hưởng  đến sức khỏe. Thủ tục nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam còn nhiều kẽ hở khiến cho doanh nghiệp lợi dụng, trong khi cơ quan chức năng rất khó điều tra, xử lý."

Nguyên nhân khiến lượng phế liệu tồn đọng lớn tại khu vực Cảng biển Việt Nam là do từ ngày 1/1/2018, Trung Quốc cấm nhập khẩu nhiều loại phế liệu, trong đó có phế liệu nhựa và giấy, do vậy, lượng phế liệu này đi về một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Dự báo phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam sẽ  tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Và hiện nay, các cơ quan chức năng đang bàn thảo giải pháp xử lý số lượng  phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng. Hi vọng rằng, với các giải pháp được đưa ra sẽ phần  nào hạn chế được lượng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Âu Anh Tuấn, Quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan cho biết: "Đối với hàng hóa phế liệu đã tồn đọng tại cảng, cơ quan hải quan tiến hành rà soát, phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng không có người đến nhận thì xử lý theo quy định (tại khoản 3, khoản 6 điều 58 của Luật Hải quan). Đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường thì chủ phương tiện vận tải, người điều khiển vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam."

Ông Nguyễn Khánh Quang, Phó cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu cho biết: "Các cơ quan quản lý cần ngăn chặn từ xa khi hàng hóa vẫn còn trên tàu, chưa dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa là chất thải, phế liệu không đáp ứng điều kiện quy chuẩn môi trường vào lãnh thổ trên cơ sở rà soát, phân tích thông tin hàng hóa khai báo trên bản lược khai hóa trước khi hàng đến."

Ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan cho biết: "Đối với hàng hóa khai báo là phế liệu nhập khẩu, khi thực hiện thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan phải lấy mẫu gửi Cục Kiểm định Hải quan để thực hiện việc phân tích đánh giá sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với lô hàng phế liệu nhập khẩu. Trong quá trình lấy mẫu phải chụp ảnh thực tế hàng hóa nhập khẩu  để lưu hồ sơ phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra."

 

BT
Thăm dò khán giả