Thứ tư, ngày 20/10/2021 - 21:18 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 18:40, Thứ 4, 13/01/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Phát triển bền vững nghề nuôi ong lấy mật ở Ba Vì

(ANTV) - Với điều kiện địa hình, khí hậu phù hợp, nhiều năm nay, ở huyện Ba Vì, TP Hà Nội đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật, nhiều hộ gia đình đã vượt khó, khá giả nhờ con ong. Tuy nhiên, với sự phát triển và sức cạnh tranh của thị trường hiện nay, muốn làm giàu từ nghề này người nuôi ong phải có hướng phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong của mình. 

 

Sau khi xuất ngũ, anh Đinh Văn Việt lựa chọn nghề nuôi ong để phát triển kinh tế hộ gia đình, vì nghề này không đòi hỏi nhiều nhân lực, đầu tư không cao mà cho nguồn thu nhập khá. 18 năm gắn bó với nghề, anh Việt đã mở rộng và có 150 đàn ong kinh tế gia đình nhờ con ong mà cơ bản ổn định.

Mỗi năm, vào vụ hoa nhãn, vải,... người nuôi ong Ba Vì lại đưa đàn ong đi lấy mật ở nhiều vùng khác nhau để có được loại mật chất lượng. Với đặc thù địa hình ở huyện Ba Vì, có diện tích rừng lớn, ở đây, người nuôi ong có thể lấy được loại mật hoa núi Ba Vì với chất lượng tốt, đặc biệt được ưa chuộng, hiện đang được bán ra thị trường với giá 200.000 đồng/ 1 lít. Tuy nhiên, các sản phẩm này hiện nay vẫn đang gặp phải không ít khó khăn, thị trường tiêu thụ kém ổn định.

Hiện, các hộ dân ở đây đã tham gia Hội nuôi ong để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ong để nâng cao chất lượng sản phẩm, tuy nhiên việc sản xuất vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết. Do đó, để có thể nâng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, việc thành lập Hợp tác xã nông nghiệp, tiến tới xây dựng thương hiệu mật ong núi Ba Vì đang là hướng đi được chính quyền và người nuôi ong ở đây nhắm tới.

Nghề nuôi ong lấy mật đang mở ra hướng thoát nghèo cho bà con ít vốn, ít đất sản xuất. Tuy nhiên, nếu muốn nghề nuôi ong mở rộng quy mô, phát triển theo hướng bền vững thì việc tạo dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm mật ong và chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm ổn định là yêu cầu sống còn. Năm 2021 này, thương hiệu mật ong núi Ba Vì có thể sẽ được công nhận, mở ra hướng phát triển mới cho nghề nuôi ong ở đây.

B.T
Thăm dò khán giả