Thứ Bảy, 20/04/2024 19:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nước đóng bình trôi nổi đe dọa sức khỏe người tiêu dùng

(ANTV) - Dù không biết rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí biết không đảm bảo an toàn vệ sinh nhưng với lý do rẻ, tiện lợi nên nhiều người vẫn nhắm mắt sử dụng. Vậy thực tế những loại nước đóng bình này nguy hại như thế nào và được sản xuất ra sao? 

Không chỉ có mặt ở các khu KTX sinh viên, nhà dân, quán nước vỉa hè… những bình nước giá rẻ này còn được tuồn vào cả những quán ăn, nhà hàng với số lượng không hề nhỏ. Loạn về giá cả từ 8 nghìn đồng đến gần 16 nghìn đồng một bình 20 lít; loạn về nhãn mác thương hiệu; mập mờ về địa chỉ sản xuất, hàm lượng chất, tem kiểm định… những điều này gây ra mối lo ngại lớn về chất lượng các sản phẩm nước đóng bình giá rẻ này.

Từ một quán ăn trên đường Đình Thôn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Phóng viên đã theo chân nhân viên giao nước tới tận cơ sở sản xuất ra những bình nước giá rẻ mang thương hiệu AQUAMIL này.

Để tiếp cận với cơ sở sản xuất tại Ngõ 322 đường Mỹ Đình, TP Hà Nội, Phóng viên trong vai một người cần nhập nước với số lượng lớn để kinh doanh. Và nhiều bất ngờ về một cơ sở sản xuất nước giá rẻ đã dần được lộ ra.

Không biển hiệu, một căn nhà với diện tích chỉ khoảng 50m2. Lối đi vào cơ sở sản xuất này nhỏ hẹp và lênh láng nước bẩn, cả một cơ sở sản xuất chỉ có 2 nhân viên làm đủ các thao tác từ rửa bình, bơm nước vào bình, đóng bình và lên tem nhãn. Người làm không đồ bảo hộ. Nơi ở và sinh hoạt của gia đình nằm ngay bên trong khu sản xuất của cơ sở này.

Người chủ cho hay, hàng ngày cung cấp từ 500-700 bình, 90% các cửa hàng bán lẻ khu vực này đều lấy nước tại đây, các bình nước này được cung cấp cho các cơ quan, khu dân cư, sinh viên.

Theo quan sát, các bình nước với nhiều loại tem mác khác nhau được đặt dưới nền nhà cáu bẩn, ống bơm nước vào các bình chỉ là một ống nhựa nối trực tiếp từ bể lọc sơ sài bơm thằng vào các bình. Chủ cơ sở sản xuất cũng cho biết thành phẩm sẽ là nước chất lượng với tem mác “độc quyền” của cơ sở này.

Theo quy định của Bộ Y Tế về sản xuất nước uống đóng bình thì cơ sở sản xuất phải có dây chuyền khép kín, vô trùng. Nhân viên sản xuất phải được trang bị đồ bảo hộ. Khu vực rửa và tiệt trùng chai, sản xuất chiết rót tách biệt với khu vực khác và phải được trang bị hệ thống diệt khuẩn. Việc tiệt trùng, khử trùng sản phẩm, bao bì đóng gói sử dụng công nghệ tia cực tím, khí ozon hoặc các công nghệ khác nhưng không được làm ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn sản phẩm. Bên cạnh đó nguồn nước sử dụng trong sản xuất phải là nguồn nước sạch phù hợp với quy định về chất lượng nước ăn uống.

Có lẽ chưa bao giờ người dân đô thị lại đang hoang mang trước sự bủa vây của các nguồn nguy hại đến đồ ăn thức uống của mình như vậy. Nước sinh hoạt bẩn, thực phẩm chứa hóa chất và giờ là mối nguy hại từ nước uống đóng bình giá rẻ. Là người tiêu dùng thông thái chưa đủ, người dân đang mong muốn sự vào cuộc mạnh tay của cơ quan chức năng nhất là khi tình trạng nước giá rẻ không rõ nguồn gốc đã tồn tại trong thời gian dài.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm