(ANTV) - Hiện nay, nhiều người buôn bán hoa quả, nông sản nhỏ lẻ đã có những thay đổi lớn trong hoạt động buôn bán hàng rong, bằng việc đưa những phương tiện lớn hơn, chở được khối lượng hàng hóa nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh tự phát này, gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Hoạt động này ban đầu chỉ xuất hiện ở những khu vực ngoại thành, thế nhưng giờ đây đã xuất hiện rất tràn lan ở khắp các tuyến phố. Chỉ cần đường rộng một chút, xe có thể dừng đỗ là những ki ốt di động nhanh chóng mở hàng, hoạt động buôn bán diễn ra tấp nập không kém gì những sạp hàng hoa quả trong chợ.
Những tuyến đường lớn như Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn, đường Tố Hữu kéo dài,... dễ dàng bắt gặp cảnh tượng này, mùa nào thức đấy bày la liệt từ các loại trái cây đến ngô, khoai sắn. Việc xuất hiện nhiều hàng rong xe tải đã và đang đem lại nhiều hệ lụy về trật tự đô thị và an toàn giao thông. Khi mà hoạt động buôn bán diễn ra vô cùng tập nập, kẻ bán người mua liên tục tạt té, bất chấp dòng phương tiện di chuyển với tốc độ cao để phục vụ nhu cầu cá nhân.
Nhìn nhận trên góc độ quản lý, các chuyên gia giao thông cho rằng đây là hình thức không mới, đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nó mang lại nhiều lợi thế và sự thuận tiện cho cả người bán và người mua, thế nhưng cách quản lý bằng hình thức xử phạt truyền thống hiện nay là không phù hợp. Bởi hoạt động buôn bán theo kiểu này không có một địa điểm cố định mà luôn di chuyển nay đây mai đó, buôn bán chộp giật. Và việc xử phạt cũng chỉ dừng lại ở cá biệt, vụ việc, dễ dẫn đến tâm lý đối phó, khó mang tính định hướng và dễ tái phạm.
Hiện nay chúng ta mới chỉ cấm hình thức này bằng việc xử phạt các xe này dừng đỗ sai quy định, trong khi đây là xu thế phát triển của loại hình kinh doanh bán lẻ, và đặc biệt phù hợp với thói quen đi lại, sinh hoạt của người dân. Thực tế này đòi hỏi cần có những cách quy hoạch, định hướng phù hợp để hoạt động này không diễn ra tự phát, vô tổ chức như hiện nay.