Thứ Bảy, 27/04/2024 07:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Những bất cập, khó khăn khi Taxi, xe công nghệ hoạt động trở lại

(ANTV) - Vào ngày 14/10, các loại hình vận tải công cộng, trong đó có xe Taxi, xe công nghệ trên địa bàn Hà Nội đã được phép hoạt động trở lại sau hơn 2 tháng giãn cách xã hội, và tần suất hoạt động chỉ được phép 50% để phòng dịch. Việc hoạt động trở lại là vấn đề vừa mừng, vừa lo đối với doanh nghiệp, với người lao động, vì những bất cập từ những điều kiện để hoạt động, cho đến những giải pháp chống ùn tắc của TP.Hà Nội, khiến loại hình công công bán công này hoạt động chưa hiệu quả.

Các dụng cụ để làm vách ngăn chống dịch đang được đội ngũ tài xế Grap thực hiện. Được hoạt động trở lại, ai ai cũng cảm thấy hào hứng, vì sẽ có nguồn thu nhập sau hơn 2 tháng giãn cách xã hội gặp nhiều khó khăn.

Anh Dương Trung Đức, lái xe Grap chia sẻ: Sau khi được Thành phố mở lại thì chúng tôi rất vui mừng vì đã có cơ hội kiếm thêm thu nhập, trang trải các chi phí sinh hoạt mà mấy tháng nay chúng tôi rất là vất vả khó khăn trong mùa dịch ở Hà Nội.

Hiện nay, hầu hết tài xế Taxi đã được tiêm 2 mũi vắc xin. Song, theo điều kiện để hoạt động trở lại, mỗi lái xe 1 tuần/lần phải test Covid-19 theo phương pháp PCR.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, đây là thách thức không nhỏ, tạo gánh nặng và tăng chi phí.Trong khi, lượng khách thì sụt giảm, tần suất hoạt động lại không quá 50%.

Ông Hồ Quốc Phi, Tổng thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết: "Ngoài anh em lái xe đã được test rồi, xe cộ được che chắn đầy đủ rồi, nghiêm chỉnh 5K rồi, hành khách đi đường người ta cũng tuân thủ một cách nghiêm chỉnh, đều test covid rồi, đều ngăn cách và chấp hành 5K thì bây giờ lại test như thế này thì chúng tôi nghĩ cũng là một cái khá bất cập trong giai đoạn hiện nay."

Một vấn đề bất cập hiện nay là TP.Hà Nội đang thực hiện cấm xe Taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên 11 tuyến phố vào giờ cao điểm. Điều này cho thấy sự bất bình đẳng giữa xe cá nhân và xe Taxi.

Trong khi Nghị định 10/2020 của Chính phủ đã quy định rõ: Xe taxi được ưu tiên hoạt động khi tổ chức giao thông tại đô thị. Vậy việc biển cấm có đang đi ngược thậm chí, còn là bất công đối với người dân khi không thể tiếp cận dịch vụ công cộng bán công như vậy.

Ông Hồ Quốc Phi, Tổng thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết: "Chúng tôi cũng mong muốn là được gỡ bỏ ngay. Tôi cho rằng gỡ bỏ một cái là mọi người phấn khởi ngay, không ai chê bai, người ta còn được khen, và nếu có thể thì cấm xe phương tiện vận tải cá nhân vào giờ chẵn, giờ lẻ, cái đó là phù hợp với trào lưu của thế giới thôi."

Anh Dương Trung Đức, Lái xe Grap cho biết: "Gần như 90% các xe hợp đồng và Taxi ở Hà Nội đã đổi biển vàng hết rồi, thế nên các phố cấm theo giờ đấy làm cho giao thông không được thông mạch, và các phương tiện đều phải chuyển hướng để đi tránh, dẫn đến là ùn tắc ở các khu phố lân cận."

Rõ ràng, vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại là rất cần thiết và phù hợp vào thời điểm này, khi mà TP đang trở lại trạng thái bình thường mới.

Nếu những bất cập không được khắc phục, thì bộ mặt giao thông của Hà Nội sẽ tiếp tục rắc rối thêm, và không thể cải thiện.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm