Thứ Sáu, 29/03/2024 02:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nhiều xe kinh doanh vận tải chưa chuyển sang biển vàng

(ANTV) - Thông tư 58/2020 của Bộ Công an quy định, ô tô kinh doanh vận tải phải đổi biển số sang màu vàng từ ngày 1-8-2020. Sau ngày 31-12-2021, xe thuộc diện phải đổi biển số vàng chưa thực hiện sẽ bị xử phạt nghiêm. Dù thời điểm bắt buộc xe kinh doanh vận tải chuyển đổi từ biển số trắng sang biển vàng không còn nhiều, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, số lượng phương tiện thực hiện theo quy định này vẫn rất ít. 

Tại đội đăng ký quản lý phương tiện, phòng CSGT công an TP.Hà Nội, nhiều chủ xe kinh doanh vận tải trước khi đến đây đổi từ biển trắng sang biển vàng đều mang tâm lý băn khoăn, lo lắng, sợ sẽ mất nhiều thời gian, thủ tục rườm rà. Tuy nhiên khi đến thực hiện các thủ tục phần lớn các lái xe đã có nhận định khác với suy nghĩ ban đầu.

Anh Phạm Xuân Tùng, Đống Đa, Hà Nội cho biết: Đối với việc này bên cơ quan công an rất tạo điều kiện, thủ tục cũng rất nhanh gọn và không mất nhiều thời gian. Chúng tôi chấp hành quy định của nhà nước, đi đổi biển sớm để chấp hành nghiêm pháp luật.

Thực tế nhiều trường hợp chủ xe kinh doanh vận tải đã chủ động đổi biển số theo quy định nhưng cũng có không ít trường hợp còn thờ ơ việc này. Nhất là những xe loại hình kinh doanh vận tải taxi công nghệ.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: Ở Hà Nội hiện nay các doanh nghiệp đã thay đổi được họ 50, 60 % thay đổi biển số màu vàng. Phải nói rằng một cái thông tư đưa ra chỉ trong vòng thời gian rất ngắn đã được triển khai nhanh chóng, kể cả các doanh nghiệp vận tải làm việc chính thống là ủng hộ, chỉ có những doanh nghiệp vận tải là gì, lặp lại lập lờ gian lận chứ gì muốn là để không ai quản lý mình.

Theo thống kê, số lượng xe taxi tại Hà Nội có  gần 100.000 phương tiện, số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ  tính từ tháng 11 năm 2020 là 47.000 phương tiện. Hiện mới chỉ cấp được gần 23.000 xe. Tại TP.HCM cho hay hiện còn hơn 84.000 trường hợp ô tô  ( trong đó xe hợp đồng điện tử hợp đồng dưới 9 chỗ chiếm xấp xỉ gần 60.000) thuộc diện đổi sang biển số màu vàng nhưng chưa thực hiện.

Trước thực tế này, Lực lượng cảnh sát giao thông đã có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Taxi, đôn đốc các doanh nghiệp liên hệ các điểm đăng ký xe để được hướng dẫn và làm đúng thủ tục, quy trình. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện việc đổi biển số, tại các điểm đăng ký xe thuộc các phòng Cảnh sát giao thông tăng cường làm việc thêm vào các ngày thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần (sáng từ 7h30 -11h30, chiều từ 13h đến 17h)

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: Tăng cường khai báo và thông báo đến cơ quan công an, không trực tiếp đến các cơ quan công an, bằng biện pháp trên cổng dịch vụ công quốc gia. Hoặc là sắp tới Cục sẽ mở thêm một kênh thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Cục, để tiếp nhận các thông tin kịp thời đổi biển và trên cơ sở đó công an địa phương sẽ chủ động việc tương tác phần mềm cũng như đặt biển sắt để cấp đổi một cách thuận tiện nhất cho người dân.

Chỉ còn khoảng 8 tháng nữa là hết thời hạn chủ xe kinh doanh vận tải thực hiện việc đổi biển từ biển trắng sang biển vàng, để tránh tình trạng quá tải vào thời điểm cuối năm thì lực lượng chức năng cũng khuyến khích các chủ phương tiện thực hiện đổi biển số ngay từ bây giờ. Việc cố tình không thực hiện theo yêu cầu của thông tư 58 chính là hành vi vi phạm pháp luật và chắc chắn sẽ bị xử lý theo qui định pháp luật tại nghị định 100 của CP với mức phạt lên đến 8 triệu đồng./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm