Thứ Bảy, 20/04/2024 18:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nhiều thủ đoạn lừa đảo nhằm vào giao dịch trực tuyến

(ANTV) - Theo số liệu từ Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam NAPAS, từ Tết Nguyên đán đến giữa tháng 3, tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua Napas tăng 76% và tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019. 

Có thể thấy dịch bệnh COVID-19 đang tác động làm thay đổi thói quen tiêu dùng, mua sắm của nhiều người dân. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, thời gian qua, các đối tượng cũng đang gia tăng các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhắm vào việc thanh toán, giao dịch và mua sắm trực tuyến.

Mới đây, Công an TP Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn giả mạo tin nhắn và website của Viettel Pay để thực hiện hành vi lừa đảo. Website giả mạo có tên miền gần giống với website chính thức khiến nhiều người nhầm tưởng và đăng nhập tài khoản, sau đó bị đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng. Đây đang là thủ đoạn phổ biến nhất mà các đối tượng sử dụng để nhắm vào các giao dịch tài chính trực tuyến.

Thiếu tá Triệu Mạnh Tùng, Trưởng Phòng 6, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an cho biết: Đối với cá nhân, các hình thức lừa đảo vô cùng đa dạng các đối tượng phổ biến nhất là hình thức như là gửi các đường link giả mạo của các ngân hàng, các tổ chức thực hiện chuyển tiền để lừa các bị hại đăng nhập điền đầy đủ các thông tin vào đường link giả mạo này. Khi đối tượng thực hiện đăng nhập trên một thiết bị khác thì các đối tượng bằng nhiều cách lấy được mã OTP đấy thông qua lòng tin của người bị hại để đăng nhập và chuyển tiền ra khỏi tài khoản.

Trong thời gian qua, riêng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan gỡ bỏ hàng trăm website, fanpage giả mạo các tổ chức tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó, các đối tượng còn thực hiện nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp khác nhắm vào cả cá nhân lẫn tổ chức, đặc biệt là trong thời gian này, khi nhu cầu thanh toán, giao dịch điện tử của người dân tăng cao do dịch bệnh. Chính vì vậy, người dân cần phải hết sức cảnh giác khi cung cấp thông tin cá nhân hoặc đăng nhập vào các đường link.

Ông Lê Thanh Tùng, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo: Người sử dụng khi giao dịch tiền bạc và những giao dịch liên quan đến thanh toán điện tử phải hết sức cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin sẽ không có bất cứ tổ chức tín dụng nào yêu cầu bạn cung cấp mật khẩu cả hay những cái thông tin quan trọng như nhân thân của các bạn là số CMTND, ngày tháng năm sinh cũng nên hết sức cẩn trọng khi cung cấp vì có những người có thói quen đặt mật khẩu xoay quanh những cái số liệu này thì tin tặc có thể dò và tấn công được.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, các trang thương mại điện tử đã tăng trưởng ít nhất 20% so với những tháng cuối năm 2019, cá biệt một số trang mua sắm có mức tăng trưởng lên đến 150% so với ngày thường. Đây là môi trường dễ bị các đối tượng lợi dụng, đặc biệt, thời gian này, các đối tượng thường nhắm vào nhu cầu mua sắm khẩu trang, các thiết bị y tế phòng chống dịch để thực hiện hành vi lừa đảo.

Ông Nguyễn Bình Minh, chuyên gia thương mại điện tử khuyến cáo: Người tiêu dùng không nên ham rẻ vào thời điểm này và nên tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, kiểm tra các dữ liệu của người bán xem có xác thực không đặc biệt là cần phải thận trọng với những người bán mới xuất hiện. Chúng ta nên kiểm tra kỹ lại và có các bước kiểm tra bổ sung như liên hệ bằng email, liên hệ bằng điện thoại hoặc chat để kiểm tra tính thực tế của sản phẩm cũng như của người bán, thông qua đó giảm bớt được những rủi ro.

Khi phát hiện có những dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong quá trình giao dịch, mua sắm trực tuyến, lực lượng công an cũng khuyến cáo người dân nên nhanh chóng đến cơ quan công an nơi gần nhất để báo cáo sự việc và bảo quản kỹ lưỡng toàn bộ những thông tin liên quan đến giao dịch, box chat trên các ứng dụng, các nội dung trao đổi với đối tượng để phối hợp với cơ quan Công an xử lý./.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm