Thứ Năm, 28/03/2024 17:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nhiều diện tích lúa và hoa màu có nguy cơ chết cháy

(ANTV) - Những ngày qua, miền Trung liên tiếp có nắng nóng kéo dài và gần như không có đợt mưa nào, kết hợp với gió Lào khiến bà con nông dân hết sức lo lắng, riêng tại tỉnh Quảng Bình nắng nóng đã làm gần 1.000 ha lúa, cùng hàng trăm ha cây trồng khác bị thiếu nước nghiêm trọng, có nguy cơ mất trắng. Dù chính quyền và các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp tích cực, nhưng lượng nước các ao, hồ gần như cạn kiệt khiến công tác chống hạn gặp rất nhiều khó khăn.

Ruộng lúa của hộ gia đình ông ông Phùng Văn Viên, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình đã hơn một tháng nay gần như không có nước bổ sung, nắng nóng kéo dài đã khiến hơn 3 sào ruộng của gia đình ông có nguy cơ bị cháy khô.

Ông Phùng Văn Viên - Xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: Tình hình là thời tiết bữa nay quá khô hạn, từ khi xuống giống đến giờ là hơn 30 ngày rồi mà ruộng vẫn chưa có nước, lúa đang cháy. Nếu không mưa trong khoảng một tuần nữa là lúa ở đây sẽ cháy hết.

Toàn huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã gieo trồng được gần 3.000 hecta lúa, tuy nhiên đến nay đã có gần 500 hecta bị khô hạn, 450 hecta thiếu nước không gieo trồng được. Mặc dù công tác chống hạn đang được đã được triển khai quyết liệt từ đầu năm, tuy nhiên do nguồn nước ao hồ, kênh mương đã khô cạn và xuống thấp nên công tác chống hạn gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Xuân Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, Quảng Bình: Huyện đã có kế hoạch tích trữ nước để sử dụng có hiệu quả, tuy nhiên trời hạn hán, mưa không có nên các ao hồ, sông, lạch đều đã sử dụng hết. Đã lắp đến 14 máy tưới tiêu cho bà con, tuy nhiên đến thời điểm này, tất cả các ao hồ đều cạn nước

Thống kê của Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình, tính đến nay toàn tỉnh có gần 1.000 hecta lúa bị thiếu nước tưới, hàng trăm hecta cây trồng cạn cũng có nguy cơ mất trắng do khô hạn. Trước tình hình trên, các địa phương đã vận động tận dụng triệt để các nguồn nước từ ao hồ, kênh mương để bảo đảm tưới nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Nắng nóng kéo dài gây nguy cơ cháy rừng cao

Hà Tĩnh đang bước vào những ngày nắng nóng cực điểm, nguy cơ cháy rừng là rất lớn nếu như không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Những năm trước vào thời điểm này, Hà Tĩnh thường xảy ra hơn trăm vụ cháy rừng. Hiện tại cũng là lúc người dân đang thu hoạch keo tràm và việc đốt thực bì thường xuyên diễn ra. Lực lượng kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh đang tích cực triển khai các biện pháp để bảo vệ rừng trong mùa nắng nóng này.

11 nghìn hecta là số diện tích rừng mà Hạt kiểm lâm Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đang quản lý. Trong đó có nhiều công trình quốc gia và lưới điện 500 KV, 220 KV đi qua rừng... Chính vì vậy, công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng luôn được lực lượng kiểm lâm chú trọng thực hiện, đặc biệt là trong mùa nắng nóng này.

Ông Nguyễn Sỹ Sơn-Hạt trưởng Hạt kiểm lâmTX Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Nếu kiểm soát lửa tốt thì không có xảy rừng cháy ra, vì vậy chúng tôi tập trung tuyên truyền đến với người dân kịp thời, tuyên truyền không phải chạy theo phong trào mà phải chọn đúng đối tượng, thời điểm.

Hương Sơn cũng là một trong những địa phương có nguy cơ cháy rừng cao, bởi những cánh rừng ở đây có thảm thực bì khá dày, cộng với gió Lào thường xuyên hoạt động trong mùa nắng nóng nên nguy cơ bùng phát lửa rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Thành-Hạt trưởng hạt kiểm lâm Hương Sơn, Hà Tĩnh: Chúng tôi thành lập các tổ tự quản bảo vệ rừng, các tổ này hoạt động rất hiệu quả, qua đó giúp giảm thiểu các vụ cháy rừng.

Hà Tĩnh hiện có 360 nghìn hecta rừng và đất lâm nghiệp, trong đó 120 nghìn hecta rừng dễ cháy. Thời điểm này, một số địa phương đang thu hoạch keo tràm và thường xuyên đốt thực bì nên nguy cơ cháy rừng rất lớn... Ngoài việc tuyên truyền cho các hộ dân, lực lượng kiểm lâm Hà Tĩnh chú trọng thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong công tác bảo vệ rừng.

Ông Hoàng Quốc Tuấn-Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh: Bước vào mùa nắng nóng này chúng tôi bố trí lực lượng kiểm tra các khu rừng dễ cháy, rà soát lại công cụ chữa cháy, túc trực 24/24 những ngày nắng nóng để sớm phát hiện, xử lý.

Tuy nhiên, hiện chỉ mới bước vào mùa nắng nóng nên cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở Hà Tĩnh vẫn đang ở mức cao. Và nếu như không có những giải pháp giám sát chặt chẽ, thường xuyên thì cháy rừng sẽ rất dễ xảy ra./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm