Thứ hai, ngày 21/06/2021 - 12:10 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:27, Thứ 3, 19/06/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhập nhèm vùng trồng nông sản hữu cơ

(ANTV) - Để tạo ra một sản phẩm hữu cơ, người trồng gặp không ít khó khăn từ khâu chọn giống, xuống đất, đóng gói cho đến sơ chế. Hiện có không ít đơn vị, dựa vào danh nghĩa từng là mô hình canh tác nông nghiệp hữu cơ, cung cấp ra thị trường những sản phẩm chưa có khả năng đáp ứng đủ chỉ tiêu để được gắn mác “thực phẩm hữu cơ”.

 

Mập mờ thị trường sản phẩm hữu cơ
Chuẩn hữu cơ bị bỏ ngỏ

Theo ông Nguyễn Duy Lưỡng chủ 1 trang trại rau hữu cơ tại  Xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn chia sẻ để tạo ra một sản phẩm hữu cơ, người trồng gặp rất nhiều nhưng khó từ khâu chọn giống, xuống đất, đóng gói cho đến sơ chế. Thế nhưng gần đây nhiều đơn vị tự phong đã và đang tạo nên tình trạng hỗn loạn cho thị trường hữu cơ.

Cùng với đó, rau hữu cơ và rau vietgap hiện tại được thu mua vơi giá không chênh nhau nhiều. Điều này, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất hữu cơ khi mà nhiều khu trồng trọt tại Xã Thanh Xuân có hiện tượng “trả đất”, “từ bỏ hữu cơ.

Với mong muốn cải thiện bữa ăn sạch cho gia đình, giống như nhiều gia đình khác, chị Nguyễn Thị Huyền lựa chọn trồng rau theo mô hình “giàn rau nhiều khay” ngay trên chính sân thượng của gia đình. Theo chị, đây là lựa chọn tối ưu khi thị trường rau hữu cơ còn nhiều bất cập về canh tác cũng như quy định tiêu chuẩn Việt Nam. Với chị, tiêu chí đầu tiên để lựa chọn trước hết phải sạch, không quan trọng là hữu cơ hay vô cơ.

Nông nghiệp hữu cơ, với bản chất canh tác “nguyên thủy”, nghĩa là hạn chế thấp nhất sự can thiệp của con người vào môi trường canh tác, nhằm mục đích cao nhất là đem đến những sản phẩm rau an toàn đồng thời hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, việc đầu tư và duy trì phương thức canh tác theo chuẩn hữu cơ là không hề dễ dàng.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, thực phẩm hữu cơ là sản phẩm được khuyến khích song không phải là nhất thiết. Điều cơ bản đối với 1 sản phẩm là đáp ứng đủ và đúng tiêu chuẩn sạch – an toàn. Do vậy, sản phẩm sạch và các tiêu chuẩn sạch được đặt lên hàng đầu.

B.T
Thăm dò khán giả