Thứ Sáu, 26/04/2024 12:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nhận diện 3 nhân tố kích hoạt lạm phát trong năm 2022

(ANTV) - Hiện nay nỗi bất an về nguy cơ lạm phát leo thang từ gói kích thích 350.000 tỷ hay giá xăng dầu tăng phi mã phần lớn đến từ việc thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là xăng dầu và nguyên nhiên vật liệu đầu vào dùng cho sản xuất... các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra ba yếu tố gây trở ngại đến việc kiểm soát lạm phát trong năm 2022.

Theo các chuyên gia 3 nhân tố kích hoạt lạm phát trong năm 2022 gồm:

Thứ nhất: Tổng cầu tăng đột biến sau khi Việt Nam khắc phục khá thành công đại dịch. Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 876 nghìn tỷ đồng, nhích tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 0,3% trong khi cùng kỳ năm 2021 chỉ tăng vỏn vẹn 0,7%.

Thứ hai, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu. Hiện nay, tổng cầu thế giới tăng nên nguyên vật liệu nhập khẩu hàng hóa thế giới cũng tăng rất cao, có nhiều mặt hàng tăng gấp 2 lần so với đầu năm. Như vậy, nhập khẩu lạm phát không thể tránh khỏi.

Thứ ba, đứt gãy chuỗi cung ứng chính là nguyên nhân gây ra lạm phát cao trên thế giới. Đứt gãy chuỗi cung ứng nhiên liệu, khí đốt… khiến lạm phát châu Âu tăng rất mạnh trong vỏn vẹn 2 tháng đầu năm, lên tới 5,1% trong khi mục tiêu điều hành chỉ khiêm tốn 2%.

Giá hàng hóa tăng mạnh, siêu thị nỗ lực ghìm giá

Dưới tác động của xăng dầu, nhiều mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng gần đây liên tục tăng giá, buộc các siêu thị phải nỗ lực tính cách "ghìm cương" hàng hóa.

Đại diện chuỗi siêu thị Tmart thông tin, dầu ăn, mì gói và sữa hiện đang là mặt hàng tăng giá nhiều nhất. “Từ đầu năm đến nay, cùng với việc xăng dầu tăng giá là các nhà cung cấp liên tục điều chỉnh giá bán các mặt hàng như dầu ăn, nước mắm, mì gói với mức tăng khoảng 15-20%.

Đại diện đơn vị điều hành Co.opmart chia sẻ: siêu thị sẽ xem xét kỹ lưỡng từng nhóm hàng trước khi quyết định tăng giá bán sản phẩm. Đối với những mặt hàng đề xuất bất hợp lý, siêu thị sẽ bác bỏ và không chấp nhận mức giá tăng mà các nhà cung cấp đề xuất.

Trong khi đó, phía siêu thị BigC, với năng lực bán hàng mạnh mẽ, họ đã dùng hiệu quả kinh doanh của mình để ký hợp đồng bao tiêu với các nhà cung cấp, thời hạn kéo dài hàng năm.

Yếu tố giá thành cũng đã được thỏa thuận rõ trong hợp đồng, do đó hiện giá bán của siêu thị này tạm thời chưa bị ảnh hưởng.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm