Thứ Sáu, 29/03/2024 17:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ngư dân Quảng Trị trúng đậm vụ cá cơm

(ANTV) - Ngay những ngày đầu đánh bắt vụ cá nam, ngư dân Quảng Trị đã đánh trúng đậm cá cơm, giá cả hiện tại cũng ổn định, nên đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân. Mặt khác nhờ cải tiến  ngư lưới cụ nên vụ cá nam năm nay, ngư dân Quảng Trị đánh bắt hiệu quả hơn so với các năm trước đây.

Chỉ từ  hai đến ba ngày đi biển, những chiếc tàu đánh bắt trung bờ của ngư dân Quảng Trị đã  về cập cảng và  chở  đầy khoang cá cơm.

Là địa phương có số lượng tàu thuyền lớn nhất tỉnh Quảng Trị. Tính từ ngày 10/3 đến nay, ngư dân huyện Gio Linh, đánh bắt được gần 2500 tấn cá cơm.

Cá cơm ngư dân Quảng Trị đánh bắt được  chủ yếu xuất qua thị trường Trung Quốc. Mặc dù đang ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, nhưng đầu ra của ngư dân cơ bản ổn định. Với ngư trường từ 15 đến 20 Hải Lý, Trúng đậm Cá Cơm ngay từ đầu vụ cá Nam nên  ngư dân rất phấn khởi và  yên tâm ra khơi bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Theo Bộ NN-PTNT, dù giảm diện tích sản xuất nhưng sản lượng lúa đông xuân tăng, xuất khẩu gạo ổn định, giá lúa bán cao nên có lợi cho nông dân.

Hiện nông dân ĐBSCL đã thu hoạch trên 1 triệu ha lúa đông xuân (hơn 60% diện tích), không có diện tích lúa nào bị thiệt hại do hạn mặn. Lợi nhuận của nông dân trồng lúa trên 45%, có nơi như TP Cần Thơ đạt 50% lợi nhuận.

Nhờ áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả trong sản xuất đã giúp năng suất lúa đạt trên 7 tấn/ha, tăng 0,2 tấn/ha (cao nhất trong 5 năm trở lại đây); tổng sản lượng lúa ước đạt 10,7 triệu tấn, tăng 144.000 tấn so với vụ lúa đông xuân năm ngoái. Đối với vụ hè thu năm 2021 tới đây, ĐBSCL sẽ sản xuất 1,52 triệu ha; sản lượng ước đạt 8,55 triệu tấn.

Giá tiêu tăng do thiếu hụt nguồn cung

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (tỉnh Gia Lai), cho biết, hiện nay giá hồ tiêu đang ở mức 70.000 đồng/kg.  Đây là mức giá cao gấp đôi so với mức rớt giá chạm đáy vào tháng 4-2020 (khoảng 35.000 đồng/kg).

Từ tháng 5-2020 đến nay, giá hồ tiêu chớm tăng và đây là năm đầu tiên của chu kỳ tăng giá của hồ tiêu. Nguyên nhân giá hồ tiêu tăng do thiếu hụt nguồn cung.

Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, do giá hồ tiêu sụt giảm nên có tình trạng nông dân bỏ bê, không đầu tư, hoặc do tiêu bị bệnh chết, cộng với thời tiết năm 2020 khắc nghiệt nên vườn tiêu không thụ phấn, kéo theo năng suất thấp, sản lượng giảm sút, diện tích thu hẹp. Trước tình hình giá tiêu tăng, Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê khuyến cáo nông dân muốn trồng mới hồ tiêu không nên tái canh ở những vườn tiêu bị chết do sâu, nấm bệnh trước đây mà chọn vùng đất tốt, phù hợp cho tiêu phát triển; chọn giống tốt, sạch bệnh; nên trồng trên trụ sống; trồng xen các loại cây khác để giảm bớt áp lực sâu bệnh; sử dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm