Thứ Tư, 08/05/2024 07:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nghịch lý chở tỏi ra đảo Lý Sơn

(ANTV) - Đảo tỏi Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị bước vào kỳ thu hoạch đại trà hơn 320 ha tỏi đông xuân, thời điểm này một số thương lái lén lút chuyển tỏi được trồng ở đất liền về đảo tiêu thụ. Câu chuyện chở tỏi ra đảo tỏi tuy không mới nhưng tình trạng này kéo dài suốt thời gian qua đã ảnh hưởng đến nỗ lực của chính quyền và nông dân huyện đảo trong hành trình bảo vệ thương hiệu tỏi nức tiếng cả trong và ngoài nước.

Lý Sơn những ngày này không khó để bắt gặp tỏi địa phương khác được bày bán tràn lan. Mắt thường thì khó phân biệt được đâu là tỏi bản địa và đâu là tỏi ngoại lai. Tỏi tươi đất liền có giá thấp hơn nhiều so với tỏi Lý Sơn khi được đưa về đảo thì giá bán tăng lên hơn 50%. Với lợi nhuận này nhiều thương lái không ngần ngại đưa tỏi nơi khác về đảo trong nhiều năm qua.

Tỏi có nguồn gốc từ Khánh Hòa, Nha Trang… khi chuyển về đảo được bày bán tràn lan tại chợ tạm An Vĩnh và không có một bảng hiệu công khai nguồn gốc, xuất xứ, điều này dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Tỏi địa phương khác dù tiêu thụ dưới hình thức nào ở Lý Sơn cũng làm giá tỏi địa phương biến động; sau Tết Nguyên đán tỏi tươi Lý Sơn có giá 60.000 đồng/kg, nhưng hiện tại mỗi kg đã giảm 15.000 đồng và có khả năng tếp tục giảm mạnh khi nguồn cung quá nhiều.

Theo thống kê của Ban Quản lý cảng Lý Sơn, chỉ trong mùng 8 và mùng 10 tháng Giêng vừa qua lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 1 tấn tỏi tươi được chuyển từ đất liền ra đảo, chưa kể những trường hợp tỏi nơi khác len lỏi ra đảo bằng nhiều biện pháp tinh vi.

Tình trạng thương lái lén lút vận chuyển tỏi nơi khác về Lý Sơn đã gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng, nhất là khách du lịch, làm ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị tỏi Lý Sơn. Hai năm qua tỏi Lý Sơn liên tục rớt giá mạnh, có thời điểm tỏi khô chỉ 20.000 đồng/kg. Nguyên nhân một mặt ảnh hưởng đại dịch Covid – 19, nhưng cốt lõi vẫn là thương hiệu bị xâm hại.

Cuối tháng 6 năm ngoái, tỏi Lý Sơn chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, đây là hành lang pháp lý để cơ quan chức năng có căn cứ bảo vệ quyền lợi, giải quyết tranh chấp thương mại, xử lý các tình huống mạo danh tỏi Lý Sơn và để trả nguyên giá trị vốn có cho tỏi Lý Sơn thì việc quản lý, phát triển hiệu quả Chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn là việc làm cấp bách. Chỉ có như thế tỏi Lý Sơn mới phát triển bền vững.

Tin mới nhất

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Ngay sau khi Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Công an đã tổ chức Lễ Tổng kết công tác tổ chức lực lượng Công an nhân dân tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đến dự, phát biểu chỉ đạo, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tham gia các sự kiện, đóng góp tích cực vào thành công chung của chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thế giới 07/05/2024

(ANTV) - “Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 không chỉ là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mà còn cổ vũ phong trào chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc trên thế giới.” Đó là nhận định chung của hàng loạt bài viết được đăng tải trên nhiều tờ báo lớn trong những ngày qua.

Điện Biên hôm nay

Điện Biên hôm nay

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Điện Biên, mảnh đất nơi cực Tây tổ quốc đã trải qua những thăng trầm của thời gian, và trở thành cái tên ghi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến trường đầy khói lửa bom đạn năm xưa, giờ đây thay bằng những gam màu tươi sáng, nhờ nỗ lực không ngừng của Chính quyền và đồng bào các dân tộc Tây Bắc qua nhiều thế hệ, trong suốt 70 năm qua.

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Xã hội 07/05/2024

(ANTV) - Đã 70 năm trôi qua, những kí ức về chiến dịch Điện Biên Phủ khốc liệt vẫn còn đó, không chỉ là những tháng ngày "khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt", ở nơi tưởng như chỉ có mưa bom lửa đạn mà vẫn có những câu chuyện tình yêu thật đẹp của những người lính. Chúng tôi muốn nói đến sức mạnh của những cánh thư tay, đã theo họ vượt qua mọi thử thách của chiến tranh, tạo nên những niềm vui và ký ức trong cuộc sống, vẫn trường tồn mãi theo thời gian

Xem thêm