Thứ Năm, 25/04/2024 17:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nghề làm trà sen Tây Hồ bận rộn vào mùa

(ANTV) - Cứ mỗi độ tháng 6, tháng 7 ai đi qua hồ Tây,  Hà Nội cũng thường chạy xe chầm chậm để hít hà hương thơm dịu nhẹ của những hồ sen hai bên đường. Nhưng cũng chỉ trong thời gian ngắn, những đóa sen đang nở rộ đó sẽ được hái về ướp trà – tạo nên thứ đặc sản của Hà Nội. Bởi vậy, đến mùa sen là các nghệ nhân làm trà sen truyền thống Hà thành lại bận rộn với công việc “giữ hương trời đất” trong  từng chén trà.

Ngay từ sáng sớm, khi mặt trời chưa lên, thì những đầm sen ở Hồ Tây đã được nhiều người đến thu hái để mang về ướp trà. Sen có nhiều giống khác nhau, nhưng loại được chọn để ướp trà ngon nhất là sen bách diệp.

Vào mùa này, chị Nguyễn Thu Hương, một nghệ nhân làm trà sen lại bận rộn với công việc của mình bằng tất cả tâm huyết và niềm đam mê. Với chị Hương, trà sen không chỉ là bản sắc của Hà Nội mà còn trở thành một nét văn hoá truyền thống của người Việt.

Chị Nguyễn Thu Hương, nghệ nhân cho biết: "Hiện nay trên thị trường, nhu cầu về trà sen rất nhiều. Chính vì thế, mỗi ngày tôi cũng làm được khoảng 300 bông trà sen để cung cấp cho thị trường. Các công đoạn làm trà sen nếu  ngon thì cũng cầu kỳ. Việc ướp trà sen truyền thống được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công nên cũng rất bận rộn. Để có được ấm trà ngon, đượm vị, người nghệ nhân phải hết sức kiên nhẫn, tỉ mỉ, đặt hết tâm huyết và tình cảm vào từng hạt gạo sen, búp trà."

6h sáng, chị Hương đã cùng người làm của mình chuyển hoa sen về để tách nhụy và sàng lấy hạt gạo. Mỗi 1 cân chè cần đến 1 nghìn bông hoa, ướp 7 lần, ủ kín, sấy khô. Tất cả quy trình từ ướp, ủ trong hơi nước đến sấy đều đòi hỏi sự khéo léo và kĩ thuật cao của người làm trà.

Chị Hoàng Thị Mai, Quận Hai bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Công việc làm trà sen thời vụ cũng bận rộn nhưng cũng rất vui. Thu nhập thì cũng là cao vì mỗi ngày chúng tôi ướp được vài trăm gói trà sen cung cấp cho không chỉ Hà Nội mà còn các tỉnh thành khác trên cả nước. Tự hào vì các sản phẩm làm ra được mọi người nâng niu, đón nhận."

Chị Trần Mai Liên, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Ướp trà sen rất kì công, thời gian ủ sen là vào thời điểm sáng tinh mơ, khi sen vẫn còn nồng đượm thơm ngát, người làm trà cẩn thận chọn những bông hoa mới nở, thả một nhúm trà vào nhị bông hoa, sau đó buộc lại cẩn thận bằng lá sen để tránh mưa gió. Sau một đêm, trà sẽ ướp nồng quyện vị thơm. Cùng lúc đó, những bông hoa này sẽ được hái về, cho vào tủ lạnh hoặc hút chân không để bảo quản được lâu hơn và dùng dần."

Hiện nay, khách hàng chủ yếu tới mua trà sen là những người nội thành hoặc các tỉnh lân cận. Ngoài ra, trà sen truyền thống của Hà Nội còn được vận chuyển vào Sài Gòn, Quảng Ngãi, Nha Trang hay Đà Nẵng nếu khách có nhu cầu biếu tặng. Mỗi một vụ mùa như thế này, người làm trà sen bên cạnh sự bận rộn của mình thì niềm vui lớn nhất là sản phẩm được thị trường đón nhận.

Chị Nguyễn Thu Hương cho biết: "Tôi mong muốn truyền lại nghề trà sen cho thế hệ con cháu để lưu truyền 1 nghề vừa có giá trị kinh tế vừa có giá trị văn hóa truyền thống lâu đời này."

Nhấp chén trà sen, hương thơm tinh khiết phảng phất mãi trong tâm hồn người thưởng trà. Và sẽ hiểu được những công phu của nghề ướp trà sen. Sử dụng loại trà này, bao phiền muộn chắc chắn tan đi sau một ngày dài làm việc bởi có lẽ đây là một loại đồ uống thanh tao. Để từ đó thấy lòng người dịu lại, thư thái  hơn rất nhiều trong chuỗi ngày hè oi nồng, đầy vội vã.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm