Thứ hai, ngày 26/07/2021 - 21:57 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 21:38, Chủ Nhật, 15/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ngăn chặn hành vi tiếp tay cho tội phạm buôn lậu

(ANTV) - Trước Tết Nguyên đán, chỉ một thời gian ngắn, liên tiếp những vụ hàng lậu “khủng” được bóc gỡ, vận chuyển trên các tuyến đường sắt, cảng hàng không làm rúng động dư luận. Trước các vụ việc ấy, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Với số lượng hàng hoá vi phạm khủng như vậy, tại sao vẫn trót lọt, thẩm lậu được vào nội địa?

Ngày 24/12/2016, hơn 1930 kiện hàng quần áo, giày dép, phụ tùng ô tô và 20 kiện pháo các loại không có hoá đơn chứng từ theo quy định. Tổng giá trị ước tính của số hàng là 10 tỷ đồng được vận chuyển trên 9 toa tàu hàng mang ký hiệu HH7 từ ga Hà Nội đến Ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương thì bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, Bộ Công an phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương phát hiện, bắt giữ. 
 
Tiếp đến, ngày 25/12/2016, hàng chục tấn hàng là hoá mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất không có giấy tờ hợp pháp, được vận chuyển trên chuyến tàu khách DD06 đi từ ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn về Hà Nội đã bị các cơ quan chức năng chống buôn lậu tỉnh Lạng Sơn tạm giữ. Tại đây, lực lượng chức năng đã vấp phải sự chống đối quyết liệt của chủ hàng. Điều đáng nói là ngay đến nhà ga và trưởng tàu cũng thiếu sự hợp tác.
 
Chỉ trong 2 ngày liên tiếp, đã có hai vụ vận chuyển hàng lậu trên tuyến đường sắt làm rúng động dư luận. Với lô hàng lớn trị giá nhiều tỷ đồng như thế này đều không có hoá đơn giấy tờ hợp pháp. Tuy nhiên, “con voi chui lọt lỗ kim”, số hàng vẫn “nghiễm nhiên” được đặt trên các toa tàu để vận chuyển. Theo Bộ Công an, rõ ràng là ngành đường sắt đang có những kẽ hở cho các đối tượng buôn lậu lợi dụng.
 
Đại tá Phạm Hồng Thanh – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, Bộ Công an cho biết: Với phương thức thủ đoạn so với các năm trước không có gì mới. Nhưng ở đây, có một kẽ hở trong các cơ quan chức năng vận chuyển hàng hoá là làm không hết trách nhiệm trong việc kiểm soát đầu vào hàng hoá mà mình nhận vận chuyển. Thủ tục chứng từ, giấy tờ hợp pháp của các lô hàng đấy như thế nào thì không kiểm tra hết, không làm hết bổn phận của mình. Cho nên dẫn đến để các đối tượng buôn lậu lợi dụng chỗ này để vận chuyển từ các nguồn trôi nổi ở biên giới phía Bắc, phía Tây Nam lên vận chuyển bằng đường sắt.
 
Không chỉ có ngành đường sắt. Đầu năm 2016, cán bộ của Chi cục Hải quan Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là Lê Nguyễn Thị Ái Trâm đã bị truy tố về tội buôn lậu. Trâm đã không thực hiện việc kiểm hàng hóa nhập khẩu phi mậu dịch theo nhiệm vụ phân công, nhưng vẫn ký khống cho thông quan 13 kiện hàng nhập lậu từ Hồng Kông về Việt Nam, với hơn 840 máy tính bảng và điện thoại di động, trong đó có hơn 700 chiếc điện thoại iPhone. Tổng giá trị số hàng trên 9 tỉ đồng. Đây chính là hành vi bảo kê, tiếp tay cho tội phạm buôn lậu giúp hàng hoá trót lọt qua cổng hải quan.
 
Đại tá Phạm Hồng Thanh, đề nghị chính phủ tăng cường công tác chỉ đạo đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại phải gắn chế độ trách nhiệm của các lực lượng phòng chống buôn lậu và xử lý trách nhiệm cụ thể, cấp uỷ chính quyền địa phương nào, nơi nào, ngành nào chưa làm hết mình, chưa làm hết trách nhiệm. Thậm chí còn bộ phận bảo kê, dung túng cho loại tội phạm, buôn bán hàng cấm này.
 
Trong năm 2016, lực lượng Công an trên cả nước đã phát hiện hơn 10.000 vụ buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới, trốn thuế. Trong đó, khởi tố gần 600 vụ và hơn 700 bị can. Truy thu cho ngân sách trên 1.500 tỷ đồng. Kết quả trên đã giảm hơn 400 vụ so với năm trước.
 
Tuy nhiên, để đấu tranh phòng chống nạn buôn lậu đạt hiệu quả cao hơn nữa, trước hết, cần loại bỏ được tình trạng dung túng, bảo kê, tiếp tay của một số cán bố thuộc các lực lượng chức năng. Đồng thời, khắc phục được những kẽ hở trong công tác quản lý hàng hoá, vận chuyển.
 
Có như vậy, mới phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp, nhất là trong công tác đấu tranh, triệt phá các “đường dây, ổ nhóm” buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả có tổ chức.
 

 

B.T
Thăm dò khán giả