(ANTV) - Là một trong ba mục tiêu tỉnh Cao Bằng tập trung phát triển trong năm 2019, ngành du lịch tỉnh đã và đang có những bước chuyển mình ấn tượng. Với những mô hình du lịch hợp lý, Cao Bằng đang tận dụng được những lợi thế của mình như cảnh quan thiên nhiên, địa điểm du lịch nổi tiếng cùng giá trị lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, xét cho cùng, chính con người mới là yếu tố tạo nên sự thành công của ngành công nghiệp không khói này. Song làm sao để thu hút nhiều hơn nữa khách nước ngoài đến với tỉnh?
Nhắc đến Cao Bằng, rất nhiều người nghĩ ngay đến khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó. Thực tế, địa điểm này thu hút rất đông khách du lịch cả trong và ngoài nước, trở thành yếu tố định vị sản phẩm du lịch của tỉnh. Thống kê cho thấy, năm 2018, đã có hơn 16 vạn lượt khách đến với Pác Bó. Gần 1/3 trong số đó là khách nước ngoài.
Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, ngoại ngữ có thể nói là một yếu tố không thể thiếu để thu hút khách du lịch thập phương. Có được ngoại ngữ, những người hoạt động trong ngành dịch vụ sẽ có được chìa khóa để hiểu du khách muốn gì, cần gì, không hài lòng ở điểm nào để thay đổi cho phù hợp. Ngoài ra, sự tự tin khi giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc theo nhóm và thuyết phục cũng là những kỹ năng mềm cần được hướng dẫn viên trau dồi và hoàn thiện.
Riêng với Cao Bằng, lượng khách du lịch Trung Quốc đến khá đông do giáp biên giới nên ngành du lịch tỉnh và các doanh nghiệp lữ hành đang tập trung đào tạo ngôn ngữ này cho cán bộ, nhân viên. Đầu tư con người là một việc làm đúng đắn, bên cạnh đó, cũng cần đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng, đường xá, công tác quảng bá, hướng tới phát triển du lịch bền vững.
Du lịch luôn là ngành kinh tế với nhiều tiềm năng. Tập trung phát triển du lịch có thể kéo theo nhiều giá trị gia tăng, thu hút nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dịch vụ và khai thác tối đa giá trị văn hóa, lịch sử vốn có. Song, để có được lượng khách ổn định, bên cạnh những yếu tố kể trên thì con người vẫn là nhân tố quyết định sự thành bại của ngành công nghiệp không khói.