(ANTV) - Sự phát triển của thương mại điện tử và nền kinh tế số là xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, bài toán thu thuế qua thương mại điện tử còn rất nhiều nan giải. Vấn đề này đang làm đau đầu các nhà chuyên môn và đòi hỏi sớm tìm ra giải pháp hiệu quả để tăng nguồn thu cho ngân sách quốc gia.
Năm 2018, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam đạt 648 triệu USD. Trong đó Facebook chiếm 275 triệu USD, Google 175 triệu USD, các đơn vị trong nước chiếm chỉ 180 triệu USD. Mặc dù doanh thu lớn nhưng Google, Facebook không đóng thuế tại Việt Nam. Nhà nước đã bị thất thu thuế từ hai nền tảng thương mại lớn này.
Rõ ràng, các giao dịch mua bán hàng hóa của doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử đều được thực hiện trên máy tính điện tử và qua mạng Internet hoặc các phương thức giao dịch điện tử khác. Thậm chí, việc lập hóa đơn bán hàng cũng có thể được thực hiện, giao dịch bằng phương tiện điện tử. Như vậy, nếu cơ quan thuế không kiểm soát được giao dịch thì doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử có thể xóa bỏ lịch sử giao dịch trên mạng Internet nhằm trốn thuế. Và khi không kiểm soát được thu nhập, dòng tiền thì không đủ căn cứ để thu được thuế.
Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa quy định về thông tin trên mạng đối với các tổ chức hay cá nhân nước ngoài có hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam. Điều này gây khó cho cơ quan quản lý khi yêu cầu các tổ chức, cá nhân này cung cấp thông tin, giao dịch tại Việt Nam để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát và thu thuế. Vì vậy, chúng ta cần siết chặt vấn đề này.
Thực tế, Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được bàn thảo, xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp, giới học giả. Theo đó, Luật Quản lý thuế sửa đổi sẽ quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành trong quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Và đây, có thể sẽ là kỳ vọng khắc phục tình trạng khó quản lý và thất thu thuế đối với thương mại điện tử.