Thứ Bảy, 27/04/2024 01:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Mong mỏi tăng lương cơ sở càng sớm càng tốt

(ANTV) - Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội xem xét thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ công chức, viên chức từ 1/7/2023 lên mức 1, 8 triệu đồng/tháng (khoảng 20,8%).Nhiều ý kiến cho rằng quyết định tăng lương cơ sở trong thời điểm này là hợp lý, có ý nghĩa dù mức tăng chỉ mang tính chất động viên. Đây cũng là tiền đề để cải cách tiền lương, đảm bảo thu nhập cho cán bộ, công chức, góp phần giải quyết, khắc phục tình trạng công chức, viên chức xin nghỉ việc, chuyển việc, chảy máu chất xám.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ, đã có gần 40. 000 cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc hoặc chuyển việc từ khu vực công sang khu vực tư. Trong đó, nguyên nhân chính là do mức lương không đủ sống.

Ông Vũ Quang Thọ, nguyên Viện trưởng Viện Công nhân Công đoàn cho biết: Về cơ bản là mức sống của người dân chúng ta rất thấp. Số dư dả chỉ  chiếm 16% thôi. Còn lại là rất khó khăn, sống chỉ trông chờ vào lương mà thôi.

Là một công chức làm trong khu vực Nhà nước, khi đón nhận thông tin sắp được tăng lương cơ sở từ 1/7 tới , chị Đoàn Việt Hà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội đã rất vui bởi đây là điều chị mong chờ từ rất lâu: Đời sống cán bộ, công chức, viên chức hiện tại  chật vật, do vậy nếu được nâng lương sớm sẽ góp phần cải thiện kinh tế gia đình những người sống nhờ lương như tôi.

Theo anh Hoàng Văn Dự, Quận Thanh Xuân, Hà Nội: Hiện tại lương quá thấp mà vật giá thì leo thang quá. Chính vì vậy tôi rất phấn khởi với kế hoạch tăng lương cơ sở  lên mức 1, 8 triệu đồng/ tháng cho công chức viên chức. Mà tôi mong là tăng lương sớm từ 1/1/2023 luôn chứ chờ đến 1/7 thì cũng sốt ruột lắm bởi giá cả vật chất leo thang từng ngày. Từng giờ, từng ngày, đời sống. những người công chức  hiện vất vả lắm.

Sau khi Nhà nước quan tâm hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, giờ đã đến lúc các đối tượng hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp từ ngân sách nhà nước cần được quan tâm xem xét tăng lương để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Việc tăng lương kịp thời sẽ góp phần bù đắp những áp lực của họ trong thời điểm  hiện nay.

Trong ba năm qua lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức không được điều chỉnh nên việc đề xuất tăng lần này của Chính phủ là phù hợp, kịp thời, đáp ứng được mong mỏi của người lao động.  Hiện nay, trong bối cảnh chưa cải cách tiền lương triệt để theo nghị quyết  27 và hiện dịch COVID-19 cơ bản đã được khống chế, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội có khởi sắc nên việc đề xuất tăng lương cơ sở có đủ điều kiện để tổ chức thực hiện.

Theo bà Nguyễn Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học, Lao động và Xã hội: Việc tăng lương cơ sở là giải pháp  cần thiết , còn  về lâu dài vẫn đề xuất cần sớm trình cơ quan có thẩm quyền tiến hành thực hiện đề án cải cách tiền lương theo nghị quyết 27. Đây mới là giải pháp căn cơ, cốt lõi để đảm bảo thu nhập cho cán bộ, công chức.

Về mức đề xuất tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng, những lần trước, mức tăng lương cơ sở hằng năm đều khoảng 10%/lần. Song từ 1-7-2019 đến nay là ba năm chưa điều chỉnh nên nếu điều chỉnh như định kỳ phải ở mức khoảng 30%. Với mức 20,8% này mới chỉ là đề xuất, còn phải phụ thuộc vào cân đối ngân sách. Nhưng dù sao đây cũng là tiền đề để cải cách tiền lương cho cán bộ, viên chức.

Bà Vũ Thị Thương Huyền, Quản lý doanh nghiệp cho biết: Nên tăng lương vào đầu năm 2023, vì như thế mới khởi động tinh thần người lao động  vào năm mới, đón cái Tết dồi dào hơn so với các năm trước, khi bị dịch hoạ, thiên tai. Đồng thời Nhà nước cần có biện pháp hợp lý để kiềm chế lạm phát, áp chế việc tăng giá có hiệu quả. Có như vậy việc tăng lương mới có ý nghĩa, vực dậy tinh thần cho cán bộ, công chưc, viên chức đang làm việc và cả người đã về hưu.

Mong muốn của  công chức, viên chức trong khu vực công còn nhiều nhưng với mức đề xuất tăng lương cơ sở của Chính phủ là  tín hiệu tốt . Ngoài ra, người lao động  cũng nên chia sẻ chung với những khó khăn của Nhà nước. Việc quyết định tăng lương sẽ do Quốc hội xem xét nhưng nếu cân đối được nguồn lực, thực hiện sớm sẽ tốt hơn và đáp ứng mong mỏi của người lao động./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm