Thứ Sáu, 29/03/2024 17:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Mô hình nuôi ốc hương trên ao nuôi tôm ở Phong Điền

(ANTV) - Thừa Thiên Huế có hơn 1.300 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có 318 ha diện tích nuôi tôm trên cát. Trước đây, nuôi tôm trên cát mang lại thu nhập cao cho người nuôi, nhưng thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường ở vùng nuôi khiến tôm chết hàng loạt đẩy người nuôi lâm vào khó khăn. Mới đây, một loài vật nuôi khác được nuôi thành công đã mở ra hy vọng cho vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh.

Khu vực nuôi tôm trên cát của anh Nguyễn Tấn Thành tại xã Điền Hương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Những năm gần đây, tình hình nuôi tôm thẻ chân trắng không mang lại hiệu quả khả quan, thua lỗ liên tiếp, nên anh Thành chuyển đổi sang mô hình nuôi ốc hương ngay trên hồ tôm.

Anh Phan Văn Sỹ, xã Điền Hương, cho biết: "Ốc đây thả từ tháng 3, bữa nay được 5 tháng rưỡi rồi. Ốc bây giờ 60-70 con/kg. 1kg bán ra thị trường khoảng 300-350ngàn/kg"

Là địa phương nuôi tôm trên cát trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế, Phong Điền hiện có 170ha diện tích hồ tôm đang được thả nuôi. Mô hình nuôi ốc hương trên hồ tôm này đã mở ra triển vọng kinh tếmới cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Đăng Thành, Phó Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Chúng tôi hiện nay có 1 mô hình đó là nuôi ốc hương trên ao nuôi tôm. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức, nhưng đây là lần đầu tiên qua đánh giá thì đây là mô hình hết sức thành công. Thông qua mô hình này chúng tôi cũng mong muốn người nuôi thủy sản trên địa bàn học tập kinh nghiệm để phát triển mô hình này lên."

Một điểm mới của mô hình này là người nuôi thực hiện theo chuỗi liên kết từ cung ứng nguồn giống, chuyển giao kỹ thuật, đến ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, mở ra hướng phát triển nhân rộng mô hình.

Việc xây dựng chuỗi liên kết trong nuôi trồng thủy sản ngoài mục tiêu đảm bảo đầu ra ổn định còn hỗ trợ công tác truy xuất nguồn gốc, nâng cao uy tín sản phẩm, tăng sức cạnh tranh để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đây là một xu thế tất yếu để xây dựng một ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững."

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng năm 2019 ước đạt 53,2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt khoảng 30,02 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 23,16 tỷ USD, giảm 0,7%.

Như vậy, thặng dư thương mại nông, lâm, thủy sản đạt 6,86 tỷ USD, cao hơn 957 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng xuất khẩu 9 tháng chủ yếu đạt được từ tăng giá trị xuất khẩu lâm sản chính đạt 7,93 tỷ USD, tăng 18%; xuất khẩu chăn nuôi ước đạt 0,53 tỷ USD, tăng 8,6%.

Còn nhóm nông sản chính vẫn giảm khá mạnh với mức 7,2%, đạt 13,9 tỷ USD. Thủy sản cũng là nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu không đạt như kỳ vọng.

Đến nay, xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 6,23 tỷ USD, giảm 2%. Hiện đã có 6 nhóm/sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm: gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, gạo, hạt điều, rau quả, tôm.

Bình Định: ngư dân trúng đậm mùa cá cơm, cá lồ ồ

Tại Bình Định, từ ngày 24 ngày 30/9, trên vùng biển gần bờ xã đảo Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) xuất hiện nhiều đàn cá, gồm cá cơm ba lài, cá cơm mồm, cá lồ ồ giúp ngư dân địa phương trúng đậm.

Hàng trăm tàu thuyền xuất bến đánh bắt đạt sản lượng khá, thu nhập ít nhất 10 triệu đồng/chuyến, nhiều lên đến 40 triệu đồng/chuyến.

Cá biệt có ngư dân đánh bắt gần 700 kg cá lồ ồ, thu nhập 42 triệu đồng. Cá cơm ba lài vào bờ từ sáng đến trưa được bán với giá 250 nghìn đồng/két/12 kg (dùng phơi khô), còn cập bến vào buổi chiều giá giảm còn 150 nghìn đồng/két (chỉ làm nước mắm), cá cơm mồm giá 600 nghìn đến 1 triệu đồng/két.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm