Thứ Bảy, 11/05/2024 02:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Mập mờ thị trường tinh dầu thuốc lá điện tử

(ANTV) - Cho đến nay đã có ít nhất 32 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, thậm chí có nơi, nitotine – có trong thuốc lá điện tử còn được coi là độc dược. Đáng tiếc là ở Việt Nam, chưa có văn bản pháp lý rõ ràng đối với sản phẩm này. Chính vì vậy mà việc mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử vẫn diễn ra khá công khai dù rằng nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm chỉ được đong đếm bằng “niềm tin”. 

Hầu hết giới trẻ hiện nay đều đã quen thuộc với thuốc lá điện tử. Với 1 chiếc máy, 1 lọ tinh dầu hay còn gọi tắt là juice – cách gọi của dân hút thuốc lá điện tử “chuyên nghiệp”, sẽ tạo những loại hương và khói rất “vi diệu”. Để tìm hiểu công dụng của các loại tinh dầu này, chúng tôi đã tìm đến một số cửa hàng chuyên bán thuốc lá điện tử trên địa bàn Hà Nội.

Tại 1 cửa hàng bán tinh dầu thuốc lá điện tử ở quận Đống Đa, người bán tỏ ra vô cùng sành điệu và hiểu biết về các loại tinh dầu. Theo người này, hiện trên thị trường có rất nhiều loại mùi vị khác nhau để người dùng lựa chọn như ổi, nho, dứa, khoai môn, xoài, người bán cũng thẳng thắn thừa nhận bản chất của tinh dầu và thuốc lá điện tử đều gây hại cho sức khỏe. Bởi tất cả những loại này đều chứa nicotine, nồng độ từ 12-30mg.

Trong lúc tư vấn cho khách, người bán cũng liên tục hút thuốc, và nhả khói. Khi được hỏi về xuất xứ của các loại tinh dầu có trong cửa hàng, người này không ngần ngại chia sẻ đây là hàng cấm không được bán tại Việt Nam. Người bán cũng cho biết thêm, hầu hết các cửa hàng chỉ có tinh dầu của Mỹ và Trung Quốc. Loại của Trung Quốc sẽ ngon hơn, đắt hơn.

Thừa nhận là hóa chất, và có thể gây hại như thuốc lá thường, nhưng người này lại trấn an chúng tôi các loại vị hoa quả này rất giống các vị hoa quả thật. Nên thu hút được nhiều bạn trẻ sử dụng. Mình thích thì hút thôi chứ sao phải kiêng dè, biết ngày mai sống thế nào. Em còn không hiểu vì sao họ có thể làm ra được các vị hoa quả giống thật thế. Tuy nhiên, người này khẳng định đây là hàng lậu nên không có bất kỳ giấy tờ hay thông tin nào về sản phẩm.

Vậy là thực hư nguồn gốc của các loại tinh dầu vẫn là một ẩn số. Đây là những thông tin chúng tôi nhận được tại cửa hàng thứ 3. Còn tại cửa hàng thứ 3 người bán lại cho biết hầu hết trên thị trường đều là hàng gia công chứ không phải hàng của Mỹ như quảng cáo.

Thậm chí, người này còn cho biết, để phục vụ cho các dân “bay”, có thể pha 1 loại hóa chất vào tinh dầu để tăng thêm độ phê. Phải chơi CBD, cái đấy rẻ lắm, có 150.000 pha cả đống. Còn cái cần sa xịn thì 2 triệu 1 lần, làm gì có mấy khách dám chơi.

Thực tế cho thấy thị trường thuốc lá điện tử hay tinh dầu rất đa dạng và phong phú. Chính vì vậy, người dùng rất khó để phân biệt các loại này với nhau. Thậm chí họ chỉ mua vì thích. Bạn trẻ này là 1 ví dụ. Hơn 4 năm nay sử dụng thuốc lá điện tử, người này đã dùng rất nhiều các loại tinh dầu khác nhau. Hầu hết trong số đó đều mua ở cửa hàng lớn, hoặc người quen, đôi khi sẽ mua trên mạng. Tất cả chỉ dựa vào lòng tin, chứ không biết thực hư chất lượng sản phẩm là như thế nào

Chất lượng thì chủ yếu là tin vào uy tín của ng bán, chứ không để ý xem hàng giả nhái . Hàng này bây giờ bão hòa rồi, mà họ làm rất tinh vi, giống đến 90% chính hãng. Người chơi thì có 2 kiểu, 1 là chơi tất cả các vị nên sẽ không bao giờ mua lại lần thứ 2 cùng 1 loại juice, nên không thể có sự so sánh về chất lượng. Còn có những người chỉ hút 1 loại thôi thì hết là mua đúng loại đấy nên mua theo thói quen và người quen nên cũng không so sánh được.

Theo cơ quan chức năng, hút thuốc lá điện tử hiện nay nổi lên như một thú chơi mới của giới trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng hàng hóa mua bán trôi nổi rất nguy hiểm vì chất lượng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm định có nguy cơ chứa các chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng.

Thuốc lá điện tử không an toàn như mọi người nghĩ, nó vẫn có nicotine, vẫn gây nghiện và ảnh hưởng tới phổi, tim mạch và những ng phải hút thuốc thụ động từ khói mà các bạn nhả ra. Thứ 2 là tác hại về kinh tế thậm chí còn lớn hơn cả thuốc lá truyền thống. Thứ 3 là nguy cơ Bộ y tế cũng muốn truyền đạt đó là có thể nạp cả những ản phẩm cấm khác trong tinh dầu như heroin.

PGS. TS Lê Thanh Hương, Trường Đại học Y tế cộng đồng bày tỏ: Cấm càng sớm càng tốt vì bằng chứng ở các quốc gia khác là nó sẽ lưu hành rất phổ biến. Còn chưa có thì phải tuyên truyền nhiều hơn về tác hại, 2 nữa là tăng cường kiểm tra giám sát vì đây là hàng chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Đào Thế Sơn, Giảng viên trường Đại học Thương mại cho biết: Hiện ít nhất 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, thậm chí có nơi, nitotine được coi là độc dược. Đáng tiếc là ở Việt Nam, chưa có văn bản pháp lý rõ ràng đối với sản phẩm này. Việc chậm trễ trong quản lý thuốc lá điện tử được coi là một trong những nguyên nhân làm thị trường rối loạn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay./.

Tin mới nhất

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 10/5, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết chính phủ sẽ triển khai các biện pháp để tránh xảy ra tình trạng các bác sĩ nước ngoài hành nghề tại nước này khi chưa có giấy tờ hợp lệ trong bối cảnh dịch vụ y tế quốc gia gặp nhiều khó khăn vì cuộc đình công của các bác sĩ kéo dài.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến thông tin tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam có nữ bệnh nhân 36 tuổi, trú tại xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, “được chẩn đoán bị u bì buồng trứng phải, bác sĩ lại phẫu thuật buồng trứng trái”, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị làm rõ vụ việc.

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Chính trị 10/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (10/5) tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương…Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương và trực tuyến đến 4.322 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham gia của 206.962 đại biểu.

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 9/5, các cuộc đàm phán hòa giải cấp cao về Nam Sudan đã khai mạc tại Kenya với việc Tổng thống các nước châu Phi kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột vốn làm tê liệt nền kinh tế nước này trong nhiều năm.

Quản lý lưu trú thông minh

Quản lý lưu trú thông minh

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Là một trong những mô hình thuộc Đề án 06, mô hình “triển khai nền tảng quản lý lưu trú” bằng phần mềm thông báo lưu trú ASM đã đem đến phương thức thông báo lưu trú trực tuyến mới. Phần mềm này được xem là một trong những bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thực hiện công tác quản lý và thông báo lưu trú. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Xem thêm