Thứ Sáu, 29/03/2024 13:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Luồng sinh khí tạo đà phục hồi du lịch

(ANTV) - Với quyết tâm của Chính Phủ, nỗ lực của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, vừa qua Việt Nam đã đón thành công những đoàn khách quốc tế đầu tiên. Sự kiện này đã thổi một luồng sinh khí mới cho những điểm đến, tạo đà để phục hồi các hoạt động du lịch vốn đã chịu những tác động nặng nề vì dịch bệnh  suốt 2 năm qua.

Những đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam – Cú hích phục hồi du lịch

Là địa phương chủ động  đề xuất với Chính phủ  và có công tác chuẩn bị từ rất sớm,  Quảng Nam đã trở thành điểm đến đầu tiên của du khách quốc tế khi quay trở lại Việt Nam sau gần 2 năm bị gián đoạn vì tình hình dịch bệnh.

Ngày 17 và 18 tháng 11, sự có mặt của gần 200 khách quốc tế tại khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana, huyện Duy Xuyên đã trở thành sự kiện trọng đại đối với du lịch Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phố cổ Hội An là nơi cho thấy rõ những chuyển mình ban đầu từ sự kiện đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên. Người dân dần mở cửa hàng quán. Những hoạt động thường niên quay trở lại. Đoàn khách quốc  tế dù chỉ 50 người , nhưng phố cổ rộn ràng như ngày tết.

Tiếp nối Quảng Nam, ngày 20/11, Phú Quốc  đã đón đoàn khách quốc tế đầu tiên. Những địa phương còn lại được phép thí điểm đón khách quốc tế như TP Đà Nẵng cũng đã chính thức công bố lộ trình, gấp rút chuẩn bị,  sẵn sàng cho việc đón khách.

Có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, giá trị lớn nhất mà sự kiện  những đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam  mang lại chính là cổ vũ tinh thần để người dân, để cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực cho những hoạt động ở chặng đường phục hồi.

Cần chính sách cho lộ trình đón khách bền vững

Đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên quay trở lại Việt Nam sau gần 2 năm, niềm vui là điều hiển nhiên. Thế nhưng, với những người làm du lịch, bên cạnh niềm vui còn là những trăn trở; Đó là làm sao để việc đón khách quốc tế ổn định, bền vững, bởi thực tế hiện nay vẫn có không ít rào cản cho lộ trình này .

Vietnam Travel Mart là đơn vị lữ hành tổ chức đưa 2 đoàn khách quốc tế đầu tiên tới Việt Nam, tới Quảng Nam. Tính về bài toán doanh thu, đơn vị thu lỗ . Bởi ở giai đoạn này , để đón khách, công ty lữ hành phải thuê máy bay nguyên chuyến. Trong ngày 17. 11, máy bay với sức chứa 186 khách, nhưng, phục vụ vỏn vẹn chỉ 30 người.

Thực tế, Việt Nam mở cửa sau so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malayxia, Singgapo... Trong việc cạnh tranh điểm đến, các nước đang có lợi thế hơn về sự linh hoạt trong cơ chế đón khách cũng như tour tuyến thăm quan.

Bên cạnh đó, chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng, dòng khách quốc tế trước mắt của Việt Nam chủ yếu là khách có nhu cầu bức thiết trong việc đi du lịch và khách du lịch kết hợp thăm thân, còn những nguồn khách lớn vẫn khó thu hút trong thời điểm này.

Với những vấn đề đặt ra, thì bên cạnh niềm vui vì những tín hiệu ban đầu, cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch có rất nhiều những trăn trở.

Ngành du lịch Việt Nam xác định “ mở cưả đón khách quốc tế an toàn” chỉ thực sự bền vững khi du khách an toàn, hành trình an toàn, điểm đến an toàn và xây dựng đội ngũ phục vụ du lịch xanh; Nhưng an toàn mới chỉ là yếu tố cần, yếu tố đủ vẫn là  sự hấp dẫn và hài lòng để khách lựa chọn Việt Nam chứ không phải là một điểm đến khác.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm