Thứ Bảy, 20/04/2024 01:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Lựa chọn vay tiền tin cậy tránh vướng vào tín dụng đen

(ANTV) - Ngày nay, việc vay tiền qua ngân hàng để phục vụ cho kinh doanh hoặc mục đích cá nhân ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc vay ngân hàng mất quá nhiều thời gian khi thủ lục lằng nhằng, khó có thể đáp ứng đủ yêu cầu của ngân hàng trong khâu xét duyệt. Trong những trường hợp như vậy, việc vay tiền online qua các ứng dụng điện thoại là một giải pháp. 

Nhưng một thực tế đáng buồn, thời gian gần đây nhiều người lại rơi vào vòng nợ nần không lối thoát, thậm chí là tự tử do đã lựa chọn nhầm những app cho vay tiền online không chính thống. Nếu bạn đang cân nhắc việc vay tiền online qua app thì hãy thận trọng lựa chọn khi hiện nay có rất nhiều app cho vay không chính thống, thậm chí được nhận định là 1 dạng tín dụng đen đang hoành hành.

Với hình thức vay tiền nhanh, không mất nhiều thủ tục, nhiều người đã sử dụng app vay tiền này với ý nghĩ sẽ vay được tiền mà tránh được nhiều phiền toái. Tuy nhiên thực tế đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân của ứng dụng vay tiền trên điện thoại, bởi tin vào những lời quảng cáo trên mạng lãi suất vay rất thấp, thậm chí 0%, nhưng bằng cách "đẻ" ra các loại phí như "phí dịch vụ", "phí quản lý", tính ra các app cho vay đã tính lãi "cắt cổ" khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Phương, Quận Bắc Từ Liêm cho biết: "Tôi cảm thấy nó cũng rất hữu ích với những người biết sử dụng , bên cạnh đó cũng có rất nhiều vấn đề xung quanh nếu như lạm dụng."

Anh Dương Anh Minh, Quận Đống Đa cho biết: "Bạn của mình vay số tiền không lớn khoảng 2 triệu, lúc đầu ngta tư vấn 30 ngày mới phải đóng tiền lãi và vốn nhưng sau 7 ngày đã gọi điện để bắt trả cả lãi lân gốc sau thì số tiền không quá lớn nên cũng có thể trả được."

Tình trạng vay tiền online này đang hoạt động rất rầm rộ. Hàng loạt app, trang web cho vay được quảng cáo trên Facebook, YouTube.Chỉ cần gõ tìm app vay tiền trên ứng dụng điện thoại, người vay có thể tìm thấy khoảng 40 app cho vay đủ thể loại trong đó có những app mời gọi rất hấp dẫn như vay tiền siêu tốc, vay tiền lấy liền, vay tiền nhanh - cho vay nhanh. Đây được đánh giá là một hình thức cho vay tín dụng đen vi phạm pháp luật.

Chuyên gia kinh tế cho biết: "Trực tiếp những người cho vay lập lên app, ứng dụng hoặc website và dùng tiền của mình để cho người khác vay. Theo quan điểm của tôi đây là những hình thức cho vay vi phạm pháp luật bởi đối với hoạt động cho vay phải có giấy phép của ngân hàng nhà nước và chỉ các ngân hàng hoặc các công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng mới được thực hiện hoạt động này."

Hoạt động cho vay tín dụng đen, vay qua app là vi phạm quy định của pháp luật, cần lên án và bài trừ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên,không thể phủ nhận rằng việc nhận thức và sự lựa chọn là ở mỗi người. Cần rút ra bài học xương máu đó là nên lựa chọn kĩ càng một hình thức cho vay chính thống, tránh bị cám dỗ bởi nhưnxg lời quảng cáo cho vay tiền nhanh, dễ dàng mà vướng vào tín dụng đen.

Có thể thấy rằng thực trạng nhiều người trở thành nạn nhân của hình thức vay tiền online qua ứng dụng ngày càng trở nên phổ biến. Để có được tiền một cách nhanh nhất, nhiều người đã nhắm mắt làm liều mà không tìm hiểu rõ thực hư hình thức vay tiền này là như thế nào.

Hiện nay, các ứng dụng cho vay online đã thay đổi hoàn toàn, hoàn toàn giống như các app grab hay uber. Có nghĩa được hiểu là sân chơi để kết nối người có tiền đầu tư và người cần tiền đi vay lại với nhau. Mọi thứ được diễn ra nhanh chóng và người có nhu cầu sẽ được thõa mãn ngay lập tức, tiền sẽ về tài khoản của mình nhanh nhất trong ngày. Ứng dụng giúp bạn đăng ký hồ sơ bằng cách tải app về điền mọi thông tin thủ tục, sau đó nhu cầu vay tiền của bạn sẽ được tổng duyệt ngay, nhận tiền mặt trực tiếp hoặc chuyển khoản. Nhà đầu tư là những người có một khoản tiền muốn cho vay. Người vay tiền thường là những người không có thời gian đến ngân hàng, hồ bạn có nhiều điểm trừ, hoặc có mong muốn vay tiền thật nhanh, xét duyệt đơn giản. Thời gian gần đây, mô hình cho vay tiền qua ứng dụng (app) chính thống có xu hướng ngày càng nở rộ. Người vay chỉ cần tải ứng dụng vay tiền về điện thoại di động, đăng ký thông tin cá nhân và gửi yêu cầu vay. Chỉ vài giờ sau đó, tiền sẽ được gửi vào tài khoản cá nhân.

Việc hiểu rõ về hình thức vay tiền này có thể sẽ giúp nhiều người từ bỏ ý nghĩ sẽ tìm đến các app này để vay một khoản tiền trong thời gian ngắn nhất. Vấn đề của những người vay tiền qua app chính là không muốn người nhà biết, không lường trước được app '' ĐEN'' chính là biến tướng của cho vay lãi suất cắt cổ nên mới sa vào bẫy nợ nần.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Công ty luật Sblaw cho biết: "Trong giai đoạn hiện nay tôi có cảnh báo với những người vay tiền qua app, đây thực sự là biến tướng của của cho vay tín dụng đen với lãi suất cao. Theo tôi, trước khi người dân có nhu cầu vay thì tìm hiểu kĩ những công ty đó. Và tìm hiểu kĩ về lịch sử các công ty đó. Tôi cũng mong muốn những người đang là nạn nhân, thì cũng nên lên tiếng tố cáo ra các cơ quan pháp luật."

Hiện nay thì rõ ràng các app đều yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân do ko đòi được nợ 1 số web sử dụng những thông tin đó làm mất danh dự, khi cài app có thể cài những mã độc để lấy những dữ liệu mang tính riêng tư trên smartphone thì chúng ta nên thận trọng trong việc cung cấp thông tin.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm