(ANTV) - Làng chài Nghĩa An, ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi từng sở hữu đoàn tàu nổi tiếng, là niềm ao ước của ngư dân nhiều vùng, được ví "làm ra tiền như nước". Vậy nhưng, 2 năm qua, làng chài rơi vào "đầm lầy" nợ nần và mỗi ngày trôi qua, Nghĩa An càng tan vỡ trong nợ nần, trong khi hàng ngàn ngư dân không có khả năng chi trả.
Nguyên nhân là do ngư dân ồ ạt đóng tàu công suất lớn, lượng cá cạn kiệt, thiếu nhân lực lao động, vay tiền quá nhiều, sử dụng máy thủy tiêu tốn dầu nhớt khiến người dân không thể tiếp tục công việc đánh bắt của mình.
Tại cửa biển Nghĩa An 3 năm về trước, hơn 1000 tàu làm nghề lưới giã cào. Thu nhập của mỗi thuyền trưởng dưới 30 tuổi mỗi năm từ 1 đến 2 tỷ đồng. Có chủ tàu mỗi năm thu về tương đương gần nửa triệu đô la. Đoàn tàu ở Nghĩa An thể hiện sức mạnh cơ bắp bằng tốc độ và máy công suất lớn.
Nhưng giờ đây, nhiều tàu cửa khóa, then cài, tàu nằm trên cạn, chủ tàu đi hái ớt thuê, hoặc vào miền Nam làm công nhân may mặc để kiếm sống qua ngày và trốn tránh các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi.
Bà Trần Thị Bé, xã Nghĩa An, cho biết: "Nghĩa An bây giờ thê thảm lắm, không có tiền để chi phí hàng ngày."
Con đường ven biển của xã Nghĩa An giờ thành đường "đòi nợ, xiết nợ". Trại chuyên cung cấp lưới của anh Lê Văn Trọng, nhân vật điển hình về khởi nghiệp, tạo công ăn việc làm cho phụ nữ địa phương cũng lâm cảnh đóng cửa và không một bóng người.
Đỉnh điểm của sự gục ngã của hàng ngàn ngư dân xã Nghĩa An, đó là lá đơn gửi chính quyền cầu cứu các ngân hàng khóa lãi suất; bán tàu, bán nhà và tất cả những gì có trong tay để trang trải nợ nần. Phía sau lá đơn này là bao gia đình ly tán, từ ông chủ trở thành người làm thuê ở khắp các tỉnh miền Nam.
Ngư dân Lê Hoài Phong mong muốn, Nhà nước có một kế hoạch nào đó sáng suốt để hỗ trợ giúp đỡ cho bà con ngư dân; còn bây giờ làm ăn thua lỗ, tàu bè neo không có người đi, neo ở Hải Phòng, Thanh Hóa.
Nhiều ngôi nhà khóa cửa và chủ nhà bỏ đi, cắt điện thoại. Những chiếc tàu đóng ra nhưng không có người nhận. Tàu thả chìm ở các tỉnh phía Bắc. Có con tàu 2 năm vẫn chưa một lần xuống nước.
Tới giờ này, ngư dân Nghĩa An dường như chưa có lối thoát./.