Thứ Sáu, 29/03/2024 20:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Kinh hoàng quy trình sản xuất rượu trắng, rượu ngâm

(ANTV) - Hiện nay do các loại rượu ngoại, rượu nhập dễ bị làm giả nếu không mua tại các cơ sở chính hãng nên nhiều người tiêu dùng đã quay lại sử dụng các loại rượu truyền thống nấu bằng gạo, rồi các loại rượu ngâm hoa quả, thảo mộc. Đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng nhiều cơ sở đã chuyển hướng sang kinh doanh mặt hàng này. Nhưng nhiều người không biết rằng ngay cả rượu truyền thống và rượu ngâm cũng được các cơ sở sản xuất không đảm bảo chất lượng như người tiêu dùng nghĩ. Thực hư quy trình sản xuất như thế nào? 

Những ngày cuối năm, tại 1 xã ở ngoại thành Hà Nội, nơi tập trung sản xuất, buôn bán số lượng lớn rượu trắng, rượu pha các loại ra thị trường. Theo quan sát, tại cơ sở này không có bếp nấu rượu, rượu được dự trữ trong những thùng phi xanh. Theo người bán, rượu táo mèo là sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Sau một hồi trò chuyện, làm giá chúng tôi không khỏi giật mình quy trình sản xuất rượu táo mèo tại đây. Để che giấu sự để ý của người đến mua, những lọ phụ gia được giấu đằng sau những can rượu

Để tạo ra một bình rượu táo mèo, thường mất nhiều thời gian để ngâm, bởi vậy, để rút ngắn thời gian và tạo màu đẹp, người bán này không ngần ngại tiết lộ về việc sử dụng chất phụ gia trong quá trình pha chế rượu. Theo đó, chỉ cần pha với một lượng nhỏ phụ gia sẽ cho màu đẹp nhất, còn nếu cho nhiều, rượu sẽ có vị chát.

Người bán cho biết đây là cách để hạ giá thành sản phẩm và cũng chính là chiều theo ý khách đặt. Và để tạo niềm tin cho chúng tôi, chủ cơ sở khẳng định loại rượu này uống rất “êm”  nên mỗi ngày cơ sở bán ra hàng trăm chai

Thực tế, trong điều kiện sản xuất bình thường thì với 10 kg gạo phải mất 5 đến 6 ngày, qua các công đoạn ngâm - ủ - chưng cất mới cho ra 7 lít. Tuy nhiên để rút ngắn quy trình chưng cất cơ sở sử dụng phụ gia để tạo độ “êm” đánh lừa vị giác cũng như giúp giảm giá thành, tăng lợi nhuận, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người sử dụng

PGS. TS Trần Hồng Côn cho biết: Cho phụ gia vào rượu là một trong những biện pháp để người gọi là đánh lừa vị giác thôi, rượu muốn cho êm thì phải làm già rượu đi bằng cách cho rượu vào chum ủ xuống đất khoảng một năm để uống cho êm. Khi ủ như vậy sẽ có quá trình trao đổi và ví dụ hợp chất nhẹ như methanol, hợp chất nhẹ hơn cồn sẽ bay bớt đi, rượu sẽ mất đi chất độc uống sẽ rất ngon

Cách cơ sở rượu đó không xa, chúng tôi tìm đến một cơ sở chuyên cung cấp rượu truyền thống. Tại đây không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh một can chứa cồn đặt ngay cạnh những phi rượu màu xanh.

Khi chúng tôi hỏi thùng cồn này để làm gì thì người bán nghi ngờ và không tiết lộ. Đáng nói mỗi 1kg gạo nếp đã có mức giá từ 26 - 40 nghìn/ đồng, tuy nhiên rượu nếp tại đây chỉ có giá từ từ 25 - 30 nghìn đồng/ lít. Trong khi 1kg gạo chỉ có thể cho ra 750ml rượu, xét về mặt giá cả thực tế khiến chúng tôi hoài nghi về chất lượng. Vậy nhưng người bán vẫn luôn quảng cáo đây là loại rượu nếp nhà nấu nặng 40 đến 50 độ và rất đắt khách.

Ngoài ra trên bề mặt rượu, tấm lọc rượu xuất hiện nhiều váng xanh mà theo chuyên gia là do phụ gia không tan đốt được.

Theo PGS. TS Trần Hồng Côn: Váng xanh trên rượu thông thường cái mà người ta đưa phụ gia vào, phụ gia này nó không tan tốt trong cồn, trong quá trình trao đổi về hóa học nên nó tạo váng lên. Ví dụ họ đưa thêm  amoni sunfat, để tăng thu hồi rượu lên rồi người ta nấu bằng ngồi đồng nên tạo ra váng xanh rất dễ cái đố tạo  hợp chất tạo váng xanh, cái đó hoàn toàn không tốt. rượu tốt là rượu không có màu và có mùi thơm, chứ có mùi lạ, có màu là đã có tạp chất.

Theo các chuyên gia có rất nhiều hoa quả ngâm âm thể màu và nấu thành rượu, tuy nhiên quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Tuy nhiên để rút ngắn quy trình, nhiều cơ sở lạm dụng phụ gia tạo màu, tạo mùi sử dụng tùy tiện, không đúng chủng loại, sẽ là tác nhân gây ra nhiều loại bệnh cho người sử dụng.

Đáng chú ý, đã có nhiều ca bệnh ngộ độc rượu pha, trong đó có chứ thành phần methanol. Methanol là một chất độc vô cùng nguy hiểm với cơ thể người. Khi nhiễm methanol,  cơ thể chúng ta sẽ chuyển hóa nó thành formaldehyde và tiếp đến là oxy hóa thành axit formic rồi tấn công não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác và các bộ phận mô mềm khác như thận và gan.

Thực tế hiện nay nhiều cơ sở đã không tuân thủ quy trình sản xuất, họ sử dụng cồn để pha rượu nhằm tăng nồng độ, không ít bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nồng độ ethanol trong máu rất cao. Khi chúng ta điều tra truy xuất lại thực phẩm nguyên nhân, chúng ta thấy được rất nhiều rượu đã không đảm bảo nguồn gốc

Theo đánh giá của Who, ngộ độc do uống rượu ở Việt Nam trong những năm gần đây được ghi nhận từ 1 – 7 vụ/năm (chiếm 1,5–2,1% số vụ ngộ độc thực phẩm/năm). Trong đó, rượu trắng là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc rượu cao nhất với 42,9%, rượu ngâm thuốc là 36,0%, rượu ngâm củ ấu là 16,0%, rượu ngâm động vật là 10,7%... Số mắc và chết do ngộ độc rượu tập trung nhiều vào thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 (đầu năm mới và lễ hội xuân) và vào tháng 10 đến  tháng 12

Rượu là một đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hội hay hội họp liên hoan. Bữa ăn trở lên sôi động hơn khi có thêm ly rượu. Tuy nhiên sẽ thật nguy hiểm nếu  uống phải rượu giả hay rượu pha cồn. Điều đáng sợ là những loại rượu giả này hiện đang tràn ngập trên thị trường, khiến người dùng nếu không tinh ý rất dễ mua phải. Vì vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng không nên lạm dụng món đồ uống này./.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm