Thứ Ba, 19/03/2024 11:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Kiểm soát mặt bằng giá cả, ổn định đời sống người dân

(ANTV) - Những nguyên liệu đầu vào như vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp,  xăng dầu, một số loại thực phẩm có mức tăng giá cao trong thời gian qua đã tạo áp lực lên sản xuất kinh doanh và cuộc sống của người dân. Hiện chỉ số giá tiêu dùng  tăng lên 1, 47% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây lại là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. 

Tính chung 6 tháng đầu năm nay,  tổng mức bán lẻ  hàng hóa và dịch vụ  của VN đạt 2.500  tỷ đồng. Con số này  thấp hơn  nhiều so  với 2 năm trước đây. Điều này cho thấy tác động  của dịch bệnh Covid 19  tới thu nhập và đời sống của người dân.  Đây cũng là lý do mà  các chuyên gia  đánh giá mục  tiêu  kiềm chế lạm phát của VN chắc chắn đạt được. Việc ổn định  mặt bằng giá, tháo gỡ khó khăn cho người dân lúc này là việc cấp bách phải làm.

Theo Bộ Tài chính, 5 tháng còn lại của năm 2021, giá cả một số mặt hàng  trên thị trường rất khó đoán định. Ví dụ như xăng dầu  có diễn biến hết sức phức tạp,  có yếu tố  tăng nhưng lại có yếu tố giảm, thực sự giá cả mặt hàng  này lên xuống  rất  bất thường. Dù lạc quan với chỉ số giá tiêu dùng  năm nay  nhưng cần theo dõi diễn biến giá cả cung cầu các mặt hàng thiết yếu, không nên tăng giá đồng  loạt trong bối cảnh hiện nay.

Như vậy, có thể thấy  rủi ro lạm phát trong năm nay là không lớn, tuy nhiên thì trong nửa cuối năm vẫn còn nhiều yếu tố có thể gia tăng áp lực nên công tác kiểm soát  lạm phát. Do vậy, cần  tăng cường công quản lý, điều hành giá, nhằm hỗ trợ cho việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ. Đó là vừa giữ ổn định mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tránh để xảy ra các biến động bất thường về giá ảnh hưởng đến đời sống kinh tế  trong lúc dịch bệnh  Covid 19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. TP Hồ Chí Minh đã áp dụng nhiều biện pháp mới siết chặt hoạt động của các tài xế giao hàng để chống dịch.

Nhiều doanh nghiệp gọi xe công nghệ ngay lập tức bị ảnh hưởng, có đơn vị đã phải tuyên bố tạm dừng hoạt động. Cụ thể: Hệ thống siêu thị Aeon đã phải ngừng nhận đơn hàng qua kênh trực tuyến, điện thoại từ ngày 26/7.

Hiện đơn vị chỉ tập trung xử lý lượng đơn hàng tồn đọng. Đại diện chủ quản chuỗi siêu thị Tops Market và Go cho biết, ngày 27/7 các đối tác giao hàng đã tăng giá vận chuyển lên đến 20%, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các chính sách hỗ trợ miễn phí vận chuyển của siêu thị.

Hiện các đơn vị gọi xe công nghệ cho biết, chính quyền TP Hồ Chí Minh vẫn chưa chốt danh sách số lượng tài xế giao hàng được phép hoạt động trong thời điểm này.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm