(ANTV) - Du lịch là 1 trong những lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi tác động của dịch bệnh Covid-19. Sau giai đoạn 1 với hàng loạt các chương trình kích cầu du lịch nội địa hiệu quả đã đem lại những tín hiệu khởi sắc cho du lịch Việt Nam. Tuy nhiên tháng 7 vừa qua, dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến hoạt động du lịch một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề. Đến nay khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhiều kịch bản kích cầu lại du lịch nội địa đã được xây dựng, trong đó yếu tố đảm bảo du lịch an toàn được đặt lên hàng đầu.
Bắt đầu từ tháng 5, nhiều chương trình kích cầu du lịch được phát động, ngành du lịch nội địa có bước phục hồi ngoạn mục. Chỉ tính từ tháng 5 đến tháng 7/2020, lượng khách du lịch nội địa đã đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2019.
Bước sang giai đoạn 2, với đợt kích cầu mới được xây dựng theo hướng tập trung vào nhóm nhỏ du khách, với mức giá hợp lý và nhu cầu của người dân. Trong đó, yếu tố an toàn cần được đặt lên hàng đầu để tạo tâm lý an tâm cho du khách.
Tuy nhiên, khi du lịch nội địa đã qua mùa cao điểm, nhiều ý kiến cho rằng lần kích cầu thứ 2 này phải có những cái đột phá, sáng tạo hơn để thu hút du khách.
Vi vậy cần phải tập trung vào những sản phẩm mới, chú trọng liên kết vùng, bởi khách du lịch thường đi nhiều điểm trong mỗi chuyến đi. Hiện, các gói kích cầu, giảm giá dịch vụ với các sản phẩm liên minh, hợp tác hấp dẫn đã được ra đời như sản phẩm khám phá nhà tù Hỏa Lò đêm Hà Nội, khám phá đêm Hà nội, tour đi Yên Bái, Lào Cai, xem ruộng bậc thang, hoa tam giác mạch...
Bên cạnh yếu tố an toàn là chính, đợt kích cầu 2 cũng đòi hỏi nỗ lực lớn của các địa phương. Trong đó, bằng việc hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, giảm phí tham quan, vé hay lệ phí hoạt động sẽ tạo đà vừa hỗ trợ doanh nghiệp du lịch hồi phục, vừa thu hút khách du lịch.
Hiệp hội du lịch Việt Nam đã ban hành Bộ tiêu chí du lịch an toàn với dịch Covid-19. Trong đó hàng loạt các quy định an toàn về điểm đến, dịch vụ lưu trú, vận chuyển... cần phải được ứng dụng ngay vào thực tiễn hoạt động du lịch.
Bên cạnh đó, việc Việt Nam nối lại các đường bay thương mại quốc tế cũng được vọng sẽ tạo ra những cú hích mới cho ngành du lịch. Trên cơ sở đó, du lịch VN nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch an toàn.